Sự kiện hot
9 năm trước

Hai miền Triều Tiên đạt thỏa thuận nâng 5% lương cho công nhân

Ngày 18/8, Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn một số nguồn tin cho biết Hàn Quốc và Triều Tiên đã đạt được thỏa thuận về việc nâng 5% mức lương tối thiểu cho khoảng 55.000 công nhân Triều Tiên đang làm việc cho 124 doanh nghiệp Hàn Quốc tại khu công nghiệp chung Kaesong.


Trưởng đoàn đàm phán Hàn Quốc Kim Ki-woong và Trưởng đoàn Triều Tiên Pak Chol-su trước cuộc đàm phán thứ 7 tại Kaesong. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Các nguồn tin cho biết Ủy ban chung điều hành khu công nghiệp Kaesong của hai miền Triều Tiên đã nhất trí về thỏa thuận trên vào ngày 17/8. Mức tăng 5% lương tối thiểu là mức đã được thỏa thuận trước đây.

Theo các nguồn tin, hai miền Triều Tiên dự định tổ chức cuộc họp của Ủy ban chung nhằm thảo luận việc sửa đổi các quy định liên quan đến lao động tại đây.

Hai miền Triều Tiên trong suốt nhiều tháng qua đã vướng vào một cuộc tranh cãi về tiền lương sau khi Triều Tiên đơn phương quyết định nâng 5,18% lương cho các công nhân của họ làm việc tại khu công nghiệp chung Kaesong. Tuy nhiên, Hàn Quốc phản đối quyết định trên với lý do việc này vi phạm thỏa thuận đạt được năm 2004, theo đó việc quyết định mức lương phải do cả hai bên ấn định thông qua tham vấn.

Khu công nghiệp chung Kaesong được thành lập và đi vào hoạt động năm 2004 như là một biểu tượng của sự hòa giải giữa hai miền Triều Tiên. Đây cũng là một nguồn thu ngoại tệ lớn đối với ngân sách của Bình Nhưỡng.

theo Vietnam+

Từ khóa: