Sự kiện hot
10 năm trước

Hải Phòng: Một nông dân yêu cầu chính quyền phường trả nợ 13 tấn thóc

Tức tối vì số tiền tương đương giá trị 13 tấn thóc đầu tư làm con đường liên thôn suốt 20 năm vẫn chưa được thanh toán, một nông dân đã bỏ việc ra đường cắm biển quyết không cho đơn vị thi công triển khai dự án.

Thời gian này, nông dân Phạm Văn Toan (SN 1943, ở tổ dân phố 15, Phúc Lộc, phường Hưng Đạo, Dương Kinh, Hải Phòng) cắm biển“cấm làm đường mới” lên đường cũ nếu phường không trả  13 tấn thóc đang xảy ra tại phường Hưng Đạo, quận Dương Kinh (Hải Phòng) gây xôn xao dư luận .

Theo phản ánh của ông Phạm Văn Toan - người cắm biển ngăn cản thi công đường: Năm 1993 khi ông đang làm chủ nhiệm HTX Phúc Lộc (xã Hưng Đạo nay là phường Hưng Đạo), được sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương và HTX, ông Toan tổ chức làm con đường liên thôn từ Phúc Lộc ra cống Cây Xanh, thôn Tiểu Trà (cùng phường Hưng Đạo), người dân thường gọi là đường ngõ Doan.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn về tài chính, HTX không có kinh phí song với quyết tâm thực hiện nhiệm vụ được giao, ông Toan đã vay mượn người thân và bạn bè thuê nhân công đắp con đường ngõ Đoan hết 14.308.000 đồng, tương đương với giá trị 13 tấn thóc (tính theo giá thời điểm đó).


Ông Toan với tấm biển đòi nợ chính quyền

Sau khi hoàn thành con đường, ông Toan thôi giữ chức chủ nhiệm HTX Phúc Lộc và bàn giao công việc cho chủ nhiệm mới trong đó có cả khoản nợ 13 tấn thóc mà chính quyền đang nợ cá nhân ông. Cũng vào năm này (1993), UBND xã Hưng Đạo đã ban hành Quyết định số 42 về việc chuẩn y kết luận của tổ công tác giải quyết đơn “đòi nợ” của ông Toan. Theo đó, HTX Phúc Lộc phải trả cho ông Toan số thóc là 13 tấn. Đồng thời, thu hồi số nợ đọng của gia đình ông Toan là gần 2 tấn thóc và hơn 1,7 triệu đồng tiền điện lưới. Mặc dù vậy, quyết định này vẫn chỉ nằm trên giấy.

Đến năm 2012, HTX Phúc Lộc giải thể. Ông Toàn càng lo lắng cho số nợ của mình liệu có bị chìm xuồng.

Theo ông Toan, ông kiên quyết bảo vệ con đường này không cho thi công làm mới vì đó là bằng chứng, là mồ hôi công sức của cả gia đình ông bỏ ra gần 20 năm nay với số thóc khoảng 13 tấn  để làm đường dân sinh cho người dân vậy mà  đến nay địa phương vẫn chưa trả cho gia đình ông. Nếu địa phương cố tình làm mà không trả nợ cho gia đình ông, thì: “Tôi sẽ chết ở cái đoạn đường này. Tôi chỉ có một quyết tâm thế thôi!” - Ông Toan bức xúc nói. Đến khi nào trả xong số thóc nói trên, ông Toan mới cho thi công.

Tại buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Đúy - Chủ tịch UBND phường Hưng Đạo, được hay, gần đây, cấp trên có hỗ trợ cho địa phương làm con đường liên thôn nói trên nhưng bị ông Toan ngăn cản không cho thi công với lý do địa phương còn nợ gia đình ông Toan số tiền làm đường này từ năm 1993. Ông Toan yêu cầu chính quyền thanh toán khoản nợ trên thì mới cho làm đường tiếp.

Theo ông Đúy, nếu chi căn cứ vào hồ sơ đòi nợ hiện nay của ông Toan thì rất khó đủ điều kiện làm thủ tục thanh toán cũng như chốt số nợ để trả về cho ông Toan. Ông Đúy cũng cho hay, đầu năm 2014, UBND phường sẽ kết hợp cùng công an quận Dương Kinh vào cuộc tiến hành xác minh khoản nợ trên để có phương án thanh toán cho ông Toan.

 Minh Lý
theo GĐ&XH

Từ khóa: