Sự kiện hot
7 năm trước

Hải Phòng: Người Đồ Sơn không ngạc nhiên với kết quả âm tính của trâu số 18

Trước thông tin kết quả trâu 18 không có chất kích thích, người dân Đồ Sơn đã đón nhận với thái độ bình thản bởi kết quả này không có gì đáng ngạc nhiên.

Trước đó, tại vòng loại chọi trâu Đồ Sơn ngày 1/7, trâu số 18 húc chết chủ nhân của mình ngay trên sới chọi là ông Đinh Xuân Hướng, 47 tuổi. Từ đây, nhiều nghi vấn cho rằng trâu số 18 đã được dùng chất kích thích, ma túy khác nên dẫn đến sự việc đau lòng trên. Để làm rõ sự việc, các cơ quan chức năng đã lấy mẫu gửi đi xét nghiệm đối với “ông trâu” số 18 húc chết chủ nhân.

Ngày 18/7, Viện Khoa học kỹ thuật hình sự (Tổng cục Cảnh sát - Bộ Công an) cũng vừa công bố kết quả xét nghiệm âm tính với “ông trâu” số 18 húc chết chủ nhân.


Ngưâi dân Đồ Sơn coi lễ hội chọi trâu là tinh thần không thể thiếu trong đời sống bám biển của mình. Ảnh: CTV

Nhận được thông tin “ông trâu” số 18 âm tính với chất kích thích, nhiều chủ trâu đã tỏ ý không hài lòng với những suy nghĩ của dư luận.

Cụ Hoàng Đình Phúc (tổ 3 phường Vạn Hương), một trong ba người khôi phục lại lễ hội chọi trâu cho rằng, việc trâu không có chất kích thích là chuyện đương nhiên, dư luận nghi ngờ nên mới phải xét nghiệm. 

"Bản thân người dân chúng tôi chắc chắn không bao giờ có chuyện đó. Trâu số 18 sở dĩ hung tợn như thế một phần là do sống trên rừng lâu, chưa được thuần, một phần là do chủ trâu chưa có kinh nghiệm “chơi trâu” nên xảy ra sự việc này" - cụ Phúc chia sẻ.

Cùng với ý kiến của cụ Phúc, anh Lưu Đình Tới (tổ 4 phường Vạn Hương), với 12 năm tham gia lễ hội và trâu nhà anh đã từng đoạt giải nhì cho biết: 

“Ngay từ đầu tôi đã khẳng định chắc chắn không bao giờ có chuyện trâu bị tiêm kích thích. Đây là lễ hội tâm linh lớn nhất và là duy nhất của người dân Đồ Sơn nên không ai dám làm điều gì có lỗi với cha ông, thánh thần, với những “ông trâu”. Trâu lúc này đại diện cho tinh thần và ý chí của người dân Đồ Sơn chứ không còn là trâu nữa".

Người dân Đồ Sơn không ngạc nhiên với kết quả âm tính của trâu số 18.

Nhà sử học Ngô Đăng Lợi - người nghiên cứu lịch sử văn hóa của Hải Phòng chia sẻ: "Lễ hội chọi trâu được xem là một lễ hội văn hóa truyền thống đậm đà bản sắc của 8 vạn người dân miền biển Đồ Sơn, cả thế giới cũng chỉ có duy nhất 1 lễ hội tâm linh như vậy. Lễ hội này đã tồn tại 1000 năm nay, sao nói bỏ là bỏ được. 

Như mọi người cũng đã thấy, kết quả xét nghiệm trâu số 18 và 19 trâu còn lại của vòng loại đều âm tính với chất kích thích, điều đó chứng tỏ rằng không có việc gian lận trong thi đấu lễ hội chọi trâu như những lời đồn thổi, phỏng đoán của một số nhóm người. Đã là vấn đề tâm linh thì ai dám làm điều thất đức như vậy, thắng thì mừng thua thì chấp nhận, có vấn đề gì đâu".

Bày tỏ về quan điểm nên hay không nên giữ gìn lễ hội chọi trâu Đồ Sơn, cá nhân tôi cho rằng: “Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn là một nét đẹp văn hóa đặc trưng được giữ gìn và phát huy của người dân vùng biển qua nhiều đời nay. Lễ hội này mang tính biểu tượng cầu mong mưa gió thuận hòa, sóng yên biển lặng, mùa màng bội thu. Vì vậy quan điểm tôi là cần phải giữ gìn lễ hội tâm linh này nhưng cần có những điều chỉnh thích hợp để tránh những chuyện đáng tiếc xảy ra như vừa rồi. 

Sắp tới đây, trong cuộc họp UBND quận Đồ Sơn với các cơ quan chức năng liên quan, tôi mong muốn các nhà lãnh đạo hãy lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của người dân chứ đừng áp đặt. Ngay sau sự cố trâu số 18 húc chết chủ vừa qua, tôi thấy việc các lãnh đạo yêu cầu dừng lễ hội chọi trâu năm 2017 và xem xét về việc có nên tổ chức lễ hội chọi trâu nữa hay không là quá vội vàng”.

Nhiều người dân ở Đồ Sơn cho rằng, việc không có chất kích thích trong trâu số 18 và cả 19 “ông trâu” đã chứng minh cho sự tôn nghiêm của lễ hội chọi trâu Đồ Sơn. Trâu chọi là vật tế thần nên không ai dám làm điều gì thất lễ với thần linh.

Được biết, ngay sau khi có kết quả xét nghiệm, UBND TP Hải Phòng đã có văn bản yêu cầu UBND quận Đồ Sơn chủ trì, phối hợp với Sở VHTT mời Cục Văn hóa cơ sở, Cục Di sản văn hóa, Viện Nghiên cứu văn hóa, các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn thành phố, các nhà nghiên cứu văn hóa, lịch sử và đại diện cộng đồng dân cư quận Đồ Sơn tổ chức Hội thảo về Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn.

Nhã Cầm - Khánh Hòa
Theo GĐ&XH

Từ khóa: