Sự kiện hot
12 năm trước

Hải quân Ấn công bố chính sách Ấn Độ Dương

Không phải ngẫu nhiên các tàu chiến hải quân, máy bay chiến đấu Ấn Độ có khả năng kiểm soát toàn bộ lộ trình năng lượng của Trung Quốc từ Trung Đông tới eo biển Malacca.

Không phải ngẫu nhiên các tàu chiến hải quân, máy bay chiến đấu Ấn Độ có khả năng kiểm soát toàn bộ lộ trình năng lượng của Trung Quốc từ Trung Đông tới eo biển Malacca.

Tư lệnh hải quân Ấn Độ, Đô đốc Nirmal Verma. Ảnh: Indiatoday

Ông nói đang xây dựng hàng loạt cơ sở không quân hải quân, các căn cứ hoạt động chuyển tiếp và hướng tới việc xây dựng căn cứ trên đất liền và vùng đảo. Trong cách hiểu quân sự, đây là các căn cứ mà hải quân có thể nạp nhiên liệu, tái trang bị vũ trang, nhanh chóng triển khai mà không cần phải trở về căn cứ chính, do đó sẽ tăng tính sẵn sàng của hải quân trong bất kỳ hoạt động nào.

Không phải ngẫu nhiên các tàu chiến hải quân, máy bay chiến đấu, trực thăng của Ấn Độ hoạt động từ các căn cứ này có khả năng kiểm soát toàn bộ lộ trình năng lượng của Trung Quốc từ Trung Đông tới eo biển Malacca. Một nghiên cứu của Jamestown Foundation chỉ ra rằng, hơn 60% dầu thô nhập khẩu từ Trung Đông của Trung Quốc đi qua eo biển Malacca. Con số này dự kiến sẽ tăng hơn 75% vào năm 2015 và khiến cho nền kinh tế Trung Quốc trở nên rất “nhạy cảm” nếu bị hải quân phong tỏa. Vì thế, báo chí Trung Quốc đã đề cập tới cái gọi là “Malacca tiến thoái lưỡng nan”.

Đô đốc Verma nhấn mạnh, hải quân Ấn Độ đang làm việc để “chuẩn bị dự phòng” cho các tài sản Ấn Độ ở Biển Đông, nơi chi nhánh nước ngoài của tập đoàn dầu khí ONGC gần đây có kế hoạch tham gia thăm dò dầu khí trong vùng biển.

Ông nói, hải quân tập trung vào tính ổn định và tầm với của các hoạt động. Ấn Độ gần đây đã có đơn đặt hàng 49 tàu chiến và tàu ngầm tại các xưởng đóng tàu khác nhau. Hải quân nước này gần đây cũng đã đưa ra kế hoạch phát triển hàng hải tới năm 2027 - thời điểm họ dự tính có lực lượng với khoảng 500 máy bay chiến đấu và 150 tàu chiến.


Hôm 7/12, trang Indiatimes dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Antony rằng, Ấn Độ đang dõi theo việc Trung Quốc ồ ạt tăng cường cơ sở hạ tầng quân sự dọc Tuyến kiểm soát thực tế dài 4.057km cũng như động thái của Bắc Kinh trong việc thăm dò phía tây nam Ấn Độ Dương.

"Chính phủ không ngừng theo sát mọi tiến triển liên quan tới an ninh quốc gia của chúng ta cũng như các lợi ích thương mại, sẽ áp dụng mọi biện pháp cần thiết để đảm bảo các lợi ích này trong điều kiện phù hợp với tình hình an ninh và những cân nhắc chiến lược hiện tại", ông Antony khẳng định.

Thái An
theo vietnamnet, Indiatoday

Từ khóa: