Sự kiện hot
10 năm trước

Hai quận mới của Hà Nội hoạt động từ 1/4: Giữ “đất vàng” trước ngày lên quận

Chính quyền huyện Từ Liêm đang chạy đua với thời gian để chuẩn bị cho thời khắc lịch sử: 2 quận mới đi vào hoạt động từ ngày 1/4/2014.


Cưỡng chế xử lý vi phạm trật tự xây dựng tại huyện Từ Liêm. (ảnh do Đài PTTH Từ Liêm cung cấp).

Việc “huyện thành quận, làng lên phố” sẽ làm bất động sản khu vực này “lên đời” và cũng là cơ hội để một số đối tượng “đục nước béo cò”.

Lo ngại vi phạm bùng phát

Theo UBND TP Hà Nội, UBND huyện Từ Liêm và các xã trực thuộc chỉ hoạt động từ nay tới hết ngày 31/3/2014. Từ ngày 1/4/2014, quận Bắc Từ Liêm, quận Nam Từ Liêm và 23 phường sẽ chính thức hoạt động theo địa giới hành chính mới. Một trong những yêu cầu được thành phố liên tục đôn đốc, chỉ đạo trong các văn bản liên quan đến điều chỉnh địa giới hành chính huyện Từ Liêm là cần phải siết chặt quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực, nhất là quản lý đất đai, quy hoạch, trật tự xây dựng, trật tự đô thị... UBND thành phố lưu ý huyện Từ Liêm không được để xảy ra việc cấp đất trái thẩm quyền, mua bán, chuyển nhượng đất đai trái quy định, xây dựng trái phép, xây dựng không đúng quy hoạch.

UBND TP Hà Nội cho rằng, thực tế trên địa bàn các huyện, việc vi phạm trật tự xây dựng, vi phạm pháp luật đất đai, nhất là lấn chiếm đất công thường tồn tại dai dẳng và rất khó xử lý. Tổng hợp từ Sở Xây dựng cho biết, có 261 trường hợp vi phạm lấn chiếm xây dựng trái phép trên đất công, đất nông nghiệp thuộc địa bàn các huyện, thị xã đã được UBND thành phố tổng hợp từ giữa năm 2012 nhưng tới nay, các huyện mới tiến hành kiểm tra, xử lý được 201 trường hợp. Đối với các trường hợp còn lại (60 vụ), Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố còn đang tiếp tục đôn đốc UBND các quận, huyện, thị xã tích cực xử lý trong năm 2014.

Liên quan tới vấn đề này, UBND huyện Từ Liêm cho biết, từ ngày 1/12/2013, huyện đã huy động lực lượng tiến hành kiểm tra đồng loạt tại các xã, thị trấn nhằm kịp thời phát hiện, xử lý dứt điểm các hành vi lấn chiếm, sử dụng sai phép, trái phép; các hành vi xây dựng trên đất không được phép xây dựng; xây dựng trái phép, sai phép.

Quản chặt, xử lý dứt điểm

Chia đôi lực lượng trật tự xây dựng

Phó chánh Thanh tra xây dựng TP Hà Nội, ông Trần Viết Ngôn cho biết, lực lượng Thanh tra xây dựng tiếp tục làm việc bình thường trên địa bàn huyện Từ Liêm cho tới khi bộ máy hành chính mới đi vào hoạt động. Rất có thể, khi tách quận, Đội Thanh tra xây dựng đang phụ trách huyện Từ Liêm cũng sẽ “tách đôi” theo. “Chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với huyện và các xã để quản chặt, không để bùng phát vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn trong giai đoạn chuyển tiếp sắp tới”, ông Trần Viết Ngôn nói.

Ông Nguyễn Văn Tứ - Chủ tịch UBND huyện Từ Liêm cho hay, từ ngày 16/12/2013 đến 2/1/2014, toàn huyện Từ Liêm đã phát hiện 81 trường hợp mới phát sinh vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng. Trong đó, có 76 trường hợp lấn chiếm đất công, sử dụng đất sai mục đích với tổng diện tích 6.338m2, 5 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng. UBND các xã, thị trấn đã lập hồ sơ vi phạm đối với 81 trường hợp, xử lý dứt điểm 46 trường hợp (đạt 57%), gồm 18 trường hợp lấn chiếm đất công, 23 trường hợp sử dụng đất sai mục đích, 5 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng. 35 trường hợp chưa xử lý xong, tập trung chủ yếu ở các xã Xuân Phương, Cổ Nhuế, Xuân Đỉnh, Thượng Cát...

Ngoài xử lý những trường hợp vi phạm mới phát sinh, huyện Từ Liêm đã phát hiện 265 trường hợp vi phạm từ ngày 30/11/2013 trở về trước, trong đó đã xử lý dứt điểm 131 trường hợp (đạt 49%). Chủ tịch UBND huyện Từ Liêm nhấn mạnh, thời gian tới, Từ Liêm sẽ triển khai đồng bộ các giải pháp, chú trọng tuyên truyền để người dân không vi phạm. Bên cạnh đó, huyện sẽ hoàn tất thủ tục, hồ sơ, tập trung xử lý dứt điểm số vụ việc mới phát sinh và số vụ vi phạm cũ. Đồng thời, sẽ hoàn thành việc rà soát, thống kê quỹ đất công trên địa bàn nhằm quản lý, sử dụng đúng mục đích.

Về những nội dung quan trọng khác có liên quan tới chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân sự cho 2 quận mới và 23 phường đi vào hoạt động, ông Nguyễn Văn Tứ cho biết, tất cả các vấn đề liên quan đến điều chỉnh địa giới hành chính đều được triển khai rất khẩn trương, trên tinh thần nếu cần thiết phải xin cơ chế đặc thù sao cho làm nhanh nhưng đảm bảo chất lượng. Đặc biệt, chính quyền phải đảm bảo tốt nhất lợi ích của người dân.

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết, bên cạnh việc hướng dẫn 2 quận và 23 phường thực hiện việc tiếp nhận, quản lý đất đai theo đúng địa giới hành chính mới, Sở sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND huyện Từ Liêm tăng cường công tác quản lý đất đai, không để xảy ra việc cấp đất trái thẩm quyền, mua bán, chuyển nhượng đất đai trái quy định.

Lê Minh
theo GĐ&XH

Từ khóa: