Sự kiện hot
12 năm trước

Hài tết Chí Trung: Đáng đồng tiền bát gạo

Điệp viên hài du ký 001 có lẽ là một đĩa hài Tết hiếm hoi để khán giả xem xong tấm tắc: "Đáng đồng tiền bát gạo"!

Điệp viên hài du ký 001 có lẽ là một đĩa hài Tết hiếm hoi để khán giả xem xong tấm tắc: "Đáng đồng tiền bát gạo"!

Kịch bản mới lạ nhưng chưa "đã"

Cuối tháng 12/2011, ngay sau khi hãng băng đĩa Hồ Gươm Audio -Video họp báo công bố NSƯT Chí Trung cùng hàng loạt gương mặt sáng giá trong top 24 cuộc thi Vua hài đất Việt như Việt Bắc, Bá Đức, Khánh Hoàng, Thế Nhân… tham gia đĩa hài Tết “Điệp viên hài du ký 001”, khán giả đã háo hức chờ đợi món ăn tinh thần mới lạ, đầy thú vị này.

Bởi lẽ, theo đánh giá giới diễn viên hài, Chí Trung là người có khả năng xử lý tiết tấu và đài từ số 1 đất Bắc hiện nay. Chí Trung mà đã “nhả” câu nào, y rằng, "chết" câu ấy! Trong 1 vở diễn, nhân vật do danh hài đất Bắc đóng không quá nổi bật, nhưng chính cách dùng từ của anh khiến vai diễn để lại ấn tượng sâu sắc trước khán giả, thậm chí hơn cả vai chính.

NSƯT Chí Trung hóa thân Ngọc hoàng trong đĩa hài Tết 2012.

Mặt khác, đã từ khá lâu, NSƯT Chí Trung không hề xuất hiện trong các đĩa hài Xuân - nhất là khi lại vào vai chính Ngọc Hoàng như trong “Điệp viên hài du ký 001”. Bên cạnh đó, các gương mặt top 24 cuộc thi Vua hài đất Việt đều rất mới, hứa hẹn sự bùng nổ khó đoán trong lần góp mặt đầu tiên dịp tết 2012.

Kịch bản “Điệp viên hài du ký 001” tạo ra nhiều tuyến nhân vật với màu sắc khác nhau: quan nịnh nọt, quan “yểu điệu”, vợ Ngọc Hoàng nhí nhố ham trai… Đồng thời, để các nhân vật gần gũi, đáng yêu hơn thì trong cuộc trò chuyện với quan đại thần, Ngọc Hoàng còn nhắc tới một số chương trình giải trí ăn khách ở Việt Nam - dĩ nhiên có “biến tấu” một chút như “Chiếc mũ kỳ diệu”, “Đứa nào là tỷ phú”, “2 đứa hoàn hảo”; “Rủ nhau vào hoàn vũ”… Các quan đại thần cũng sử dụng nhiều câu nói rất teen: “Thích thì nhích”, “Xưa như trái dưa”, “Cũ như trái đu đủ”…

“Điệp viên hài du ký 001” không chia làm tiểu phẩm nhỏ, không gồm các tiết mục ca nhạc xem kẽ thường thấy trong các đĩa hài Tết khác, mà kéo dài liên tục trong hơn 1 tiếng, giống một bộ phim hài.

Câu chuyện du hành ký bắt đầu từ việc Ngọc Hoàng (Chí Trung đóng), các cận thần ở trên trời đứng ngồi không yên vì dưới hạ giới có quá nhiều chuyện, nên quyết định tham gia chuyến du lịch đặc biệt tới các châu lục khác nhau trên thế giới, vừa thăm thú phong cảnh, vừa tìm hiểu, học hỏi về lối sống văn hóa từng nơi.

Tuy nhiên, ý tưởng du lịch các nơi trên thế giới được đánh giá là mới, lạ trong 1 kịch bản hài thực sự chưa làm hài lòng những gì khán giả kỳ vọng. Đơn giản, bởi nó chưa “đã”, chưa hấp dẫn mà ngược lại, khá hời hợt khi chỉ lồng ghép một số hình ảnh minh họa về thắng cảnh đặc trưng 1 số nước trên thế giới theo kiểu… “thôi thì cho nó có”!

Một cảnh trong đĩa hài tết “Điệp viên hài du ký 001”

Thêm nữa, như lời giới thiệu ban đầu của nhà sản xuất, “Điệp viên hài du ký 001” còn quay cảnh bắn súng kiểu phim hành động Mỹ, trò chuyện với diễn viên Rambo nổi tiếng Hollywood. Dù cách xây dựng tình huống thú vị, nhưng kiểu trò chuyện nhạt kèm một vài câu hỏi lơ lớ nửa tây nửa ta, không đầu không cuối về điện ảnh thế giới, Đông Dương chỉ khiến khán giả mơ hồ không hiểu kịch bản muốn truyền thông điệp gì, chứ chưa nói đến việc cảm nhận rõ sự thú vị về văn hóa các châu lục.

Ngọc Hoàng lên án tiêu cực tồn tại trong xã hội

Mượn chuyện Ngọc Hoàng du hành trần gian, “Điệp viên hài du ký 001” chú tâm xây dựng các tình huống hài liên quan tới các vấn đề tồn tại suốt năm qua ở Việt Nam như chạy trường chạy lớp, dùng tiền “bôi trơn” việc học của con cái, văn hóa ứng xử của kẻ có tiền, ô nhiễm nguồn nước, tắc đường, bụi bặm. Từ đó, châm biếm bằng các câu nói hài hước về văn hóa ứng xử lối sống nơi trần gian.

NSƯT Chí Trung với kinh nghiệm diễn dài lâu năm đã hoàn thành rất tốt vai diễn Ngọc Hoàng. Anh luôn nhẹ nhàng, tinh tế trong cách nhấn nhả câu từ khiến người xem phải “cười lăn”: “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn. Ngoài dầu mỡ để bôi trơn, dưới này (trần gian – PV) còn sáng tạo ra một loại nữa là phong bì”; “Ta sẽ đến khu đèn đỏ để kiểm tra tình hình kế hoạch hóa gia đình”; “Cải cách thế này chẳng mấy chốc các cháu từ khổng lồ thành tí hon”; “Với hàm răng này dùng dọa thì được, chứ ăn hơi khó…”

Điều “Điệp viên hài du ký 001” để lại sâu đậm trong lòng khán giả không chỉ là nụ cười thoáng chốc, mà chính là các hình ảnh đầy xúc động, đáng suy ngẫm: trẻ em tiểu học cõng trên lưng cặp sách to tướng khiến vợ Ngọc Hoàng hiểu nhầm là các “giáo sư”, bệnh nhân tâm thần ngơ ngẩn sinh hoạt nơi góc công viên, mấy anh thổ dân than khóc về sự ô nhiễm nguồn nước, khí hậu…

Trở lại thiên đình sau cuộc du hành năm châu, Ngọc Hoàng bị ám ảnh bởi không ít thị phi nơi trần thế. Nhưng, điều ngài lo ngại nhất là văn hóa ứng xử của mọi người với nhau, không ai nhường ai, chạy trường chạy lớp, học sinh tiểu học đeo cặp trên lưng như gánh 1 trái núi khổng lồ…

Những tưởng thông điệp trên sẽ là điểm nhấn kết thúc câu chuyện “du hành ký”, thì có vẻ, “Điệp viên hài du ký 001” mong muốn đầu năm mới khán giả có thêm nhiều tiếng cười vui vẻ nên đã để Ngọc Hoàng, các vị đại thần hát vang ngộ nghĩnh ca khúc “Quê hương Việt Nam” vào cuối đĩa.

Quê hương Việt Nam - 4 chữ thôi, mà ấm áp lòng người!

Dương Phạm
Theo GDVN

Từ khóa: