Sự kiện hot
11 năm trước

Hạm đội Nam Hải tuần tra phi pháp Trường Sa

Tàu chiến Trung Quốc xâm phạm một loạt khu vực ở Trường Sa trong khi giới chức công khai khoe biến tàu hải quân thành tàu ngư chính.

Tàu chiến Trung Quốc xâm phạm một loạt khu vực ở Trường Sa trong khi giới chức công khai khoe biến tàu hải quân thành tàu ngư chính. 

Ngày 24.3, Nhân Dân nhật báo ngang nhiên đưa tin tàu đổ bộ cỡ lớn Tỉnh Cương Sơn và tàu hộ vệ Ngọc Lâm thuộc Hạm đội Nam Hải của Trung Quốc vừa bắt đầu tuần tra vùng biển thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Hai tàu này cùng trực thăng quần đảo xung quanh các đá Xu Bi, Ga Ven và Tư Nghĩa. Trong mấy ngày tới, tàu Tỉnh Cương Sơn sẽ tiếp tục tuần tra phi pháp ở Gạc Ma, Chữ Thập và Châu Viên cũng thuộc Trường Sa. Các tàu nói trên nằm trong số 4 tàu chiến thuộc Hạm đội Nam Hải đang tiến hành cái gọi là huấn luyện tuần tra ở biển Đông.


Tàu chiến, trực thăng Trung Quốc tuần tra phi pháp ở Trường Sa ngày 23.3.
Ảnh: Navy.81.cn

Đây là hành động mới nhất của Trung Quốc vi phạm chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam đối với Trường Sa. Cách đây 3 ngày, giới chức Bắc Kinh ngang ngược cử tàu ngư chính lớn nhất của họ mang tên Ngư chính 312 đến tuần tra ở Trường Sa. Báo China Daily dẫn lời Cục trưởng Cục Ngư chính Nam Hải Ngô Tráng khoe rằng tàu này là tàu hải quân cũ thuộc Hạm đội Đông Hải được cải tạo chức năng hoạt động và gắn thêm vòi rồng. Theo ông Ngô, Ngư chính 312 sẽ tuần tra vùng biển thuộc Trường Sa lần này khoảng 50 ngày.

Chưa hết, tỉnh Hải Nam đã có 4 công ty phát triển trái phép hàng ngàn vuông thủy sản nước sâu ở nhóm Lưỡi Liềm thuộc Hoàng Sa, và các đá Xu Bi, Vành Khăn thuộc Trường Sa, tăng gấp 10 lần so với trước đó. Theo Nhật báo Hải Nam hôm qua, trong năm ngoái đã có 100 vuông được tạo lập ở nhóm Lưỡi Liềm và con số này dự kiến tăng lên 1.000 trong năm nay. Tại Vành Khăn, một công ty Trung Quốc đang có kế hoạch phát triển thêm 800 vuông từ con số 62 hiện nay. Nhân viên thuộc một công ty khác còn khoe rằng trong 3 năm qua, họ đã nuôi 2.400 vuông thủy sản ở đá Xu Bi. Bên cạnh đó, giới chức tỉnh Hải Nam tuyên bố trong năm 2013 sẽ khởi động dự án đo vẽ vùng cơ sở ở biển Đông.

Các động thái ngang ngược trên biển cùng với việc tiếp tục tăng chi tiêu quốc phòng (lên tới 114,3 tỉ USD trong năm nay) của Trung Quốc khiến nhiều bên đang rất lo ngại. Ngày 24.3, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida cảnh báo rằng “kiểu tăng cường chi tiêu quân sự không rõ ràng và hành động lấn chiếm biển hung hăng” của Trung Quốc không chỉ là mối đe dọa cho Nhật mà cho cả khu vực, theo Đài NHK.

Văn Khoa
theo TNO

Từ khóa: