Sự kiện hot
11 năm trước

Hàn Quốc có nữ tổng thống đầu tiên

Giành chiến thắng với 52,8 % phiếu bầu, bà Park Geun Hye gần như chắc chắn trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc

Giành chiến thắng với 52,8 % phiếu bầu, bà Park Geun Hye gần như chắc chắn trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc.

Theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ tính đến 23 giờ ngày 19.12 (giờ địa phương), bà Park Geun Hye đã giành chiến thắng với 52,8 % phiếu bầu, trong khi ông Moon Jae-In giành được 46,9% số phiếu. Công tác kiểm phiếu trên toàn quốc sẽ kết thúc vào sáng sớm 20.12.

Với kết quả ban đầu này, bà Park gần như chắc chắn trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc. Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc cũng cho biết, Ủy ban Bầu cử Quốc gia cũng khẳng định, bà Park Geun Hye chắc chắn chiến thắng.

Trước đó, các cuộc thăm dò được thực hiện bởi ba mạng lưới truyền hình và được công bố sau khi các phòng phiếu đóng cửa vào lúc 18 giờ, giờ địa phương (16 giờ, giờ Việt Nam) cũng cho thấy, bà Park nhận được 50,1% số phiếu bầu so với 48,9% của đối thủ theo đường lối tự do, ông Moon Jae-In.

Truyền thông Hàn Quốc cho biết, cuộc bầu cử tổng thống thứ 18 tại Hàn Quốc đã hoàn tất với số lượng cử tri đi bỏ phiếu lên đến 30,3 triệu, đạt 75,8%, đông nhất từ trước đến nay.


Bà Park Geun Hye với những cử tri ủng hộ.

Bà Park Geun-Hye 60 tuổi là ứng viên của Đảng Saenuri (Đảng Đại dân tộc), đồng thời là con gái cựu Tổng thống Park Chung Hee.

Ông Park Chung-hee vẫn là một trong những nhân vật có di sản gây tranh cãi nhất Hàn Quốc thời hiện đại. Ông được mến mộ vì giúp Hàn Quốc thoát ra khỏi tình trạng đói nghèo song bị chỉ trích mạnh mẽ vì thẳng tay đàn áp người bất đồng trong 18 năm cầm quyền từ 1961 đến 1979.

Cá tính quyết đoán của bà Park được cho là chịu ảnh hưởng nhiều từ người mẹ. Bà Park Geun Hye nổi tiếng là người thông minh từ thửa nhỏ, khi chỉ số IQ của bà luôn ở mức 127. Trong những năm học phổ thông, điểm số của bà Park luôn xếp đầu lớp. Năm 1971, bà Park quyết định theo học chuyên ngành kỹ sư điện tại Đại học Sogang và tốt nghiệp hạng xuất sắc Khoa Cơ khí và Khoa học.

Trở thành nữ Tổng thống của đất nước hơn 50 triệu dân, bà Park được coi là hình mẫu cho nền kinh tế sáng tạo. Trong chiến dịch tranh cử, bà Park luôn làm hài lòng tầng lớp người cao tuổi, nữ giới và tầng lớp lao động, bởi những chính sách phát triển bà đưa ra đều gần gũi với cuộc sống người dân.

Hàn Quốc vừa là nước kinh tế năng động và phát triển hàng đầu thế giới, nhưng bên trong xã hội này, tồn tại nhiều vấn đề lớn như: việc sinh viên, học sinh học quá tải để qua được các kỳ thi, các cặp vợ chồng trẻ không có nhà ở, những người ở tuổi 40 bị đe dọa mất việc, hay những người cao niên bị bỏ rơi. Các nhà nghiên cứu ghi nhận một sự tương phản cao độ giữa xã hội dân sự và nhà nước tại Hàn Quốc.

Vì thế, theo các chuyên gia, chủ nhân Nhà Xanh sẽ đối mặt với rất nhiều thách thức trong tương lai, bởi nền kinh tế Hàn Quốc chủ yếu dựa vào xuất khẩu, sẽ phải được định hướng lại, tập trung nhiều hơn vào tiêu thụ nội địa. Ngoài ra, tân Tổng thống cũng sẽ phải giải quyết hàng loạt vấn đề liên quan đến xã hội dân sự.

Và thách thức lớn nhất trong chính sách đối ngoại của Seoul vẫn là giải quyết vấn đề CHDCND Triều Tiên.

Quang Minh
theo Dân Việt

Từ khóa: