Sự kiện hot
13 năm trước

Hàn Quốc lại cáo buộc Trung Quốc tấn công mạng

Tin tặc có nguồn gốc từ Trung Quốc bị tình nghi thực hiện vụ tấn công mạng lớn nhất từ trước đến nay ở Hàn Quốc.

Tin tặc có nguồn gốc từ Trung Quốc bị tình nghi thực hiện vụ tấn công mạng lớn nhất từ trước đến nay ở Hàn Quốc.

Ủy ban Truyền thông Hàn Quốc (KCC) ngày 28.7 thông báo tin tặc dùng các địa chỉ internet được đăng ký ở Trung Quốc đã tấn công công cụ tìm kiếm Nate và trang mạng xã hội Cyworld, đều thuộc Công ty SK Communications ở Seoul. Nate (www.nate.com) có khoảng 25 triệu người sử dụng và Cyworld (www.cyworld.com) có trung bình 33 triệu người truy cập. “Chúng tôi đã thực hiện nhiều biện pháp bảo mật sau khi phát hiện một mã độc có nguồn gốc từ Trung Quốc hôm 26.7”, phát ngôn viên Koo Ki-hyang của SK Communications nói.

AFP dẫn thông cáo từ KCC cho hay tin tặc có thể đã lấy cắp thông tin cá nhân, bao gồm tên, mật khẩu, địa chỉ thư điện tử, số điện thoại và dữ liệu được mã hóa của khoảng 35 triệu người. Một quan chức của KCC tên Kim Kwang-su cho hay ủy ban đã nhờ cảnh sát vào cuộc điều tra. “Đây có thể là vụ tấn công mạng lớn nhất ở Hàn Quốc từ trước đến nay”, ông Kim nhận định.

Binh sĩ Trung Quốc thao tác trên máy tính - Ảnh: China-defense-mashup.com

Hiện Trung Quốc chưa có phản ứng về những thông tin trên. Vụ việc ngày 26.7 xảy ra giữa lúc Hàn Quốc rất quan ngại về các cuộc tấn công mạng từ Trung Quốc và CHDCND Triều Tiên. Hồi tháng 3, Yonhap dẫn lời nghị sĩ Shin Hak-yong cáo buộc tin tặc Trung Quốc xâm nhập mạng máy tính của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc vào năm 2010 và lấy cắp tài liệu mật về kế hoạch mua máy bay do thám không người lái Global Hawk của Mỹ. Trung Quốc tuyên bố đây là một cáo buộc vô căn cứ.

Bên cạnh Bắc Kinh, Seoul còn cáo buộc Bình Nhưỡng đứng sau những vụ tấn công website của các cơ quan nhà nước và công ty tài chính ở Hàn Quốc trong tháng 7.2009 và 3.2011. Hồi tháng 5.2011, giới công tố Hàn Quốc kết luận Tổng cục Trinh sát CHDCND Triều Tiên tấn công hệ thống dữ liệu của Ngân hàng Nông nghiệp Hàn Quốc vào ngày 12.4, khiến ngân hàng mất hết thông tin giao dịch của khoảng 5,4 triệu người dùng thẻ tín dụng, theo Yonhap.

Ngoài Hàn Quốc, một số nước khác cũng đã phát hiện các cuộc tấn công mạng có nguồn gốc từ Trung Quốc. Ngày 22.7, Bloomberg dẫn lời giới điều tra Mỹ kết luận gián điệp mạng Trung Quốc thực hiện vụ tấn công hệ thống máy tính của Quỹ Tiền tệ quốc tế hồi tháng 6. Trước đó, Google tuyên bố một số tin tặc xuất xứ từ Trung Quốc xâm nhập tài khoản thư điện tử Gmail của các quan chức cao cấp và sĩ quan quân đội Mỹ. Theo Đài NHK, Cảnh sát Nhật Bản cũng đã phát hiện vụ tấn công website của cơ quan này hồi năm ngoái xuất phát từ Trung Quốc.

Văn Khoa

Từ khóa: