Sự kiện hot
9 năm trước

Hàn Quốc phê phán lãnh đạo Nhật viếng và gửi lễ tới đền Yasukuni

Ngày 18/10, Hàn Quốc đã lên tiếng phê phán Nhật Bản về việc Thủ tướng nước này Shinzo Abe mới đây đã gửi đồ lễ tới đền Yasukuni tại Tokyo, còn Bộ trưởng Tư pháp Mitsuhide Iwaki và Bộ trưởng Nội vụ Sanae Takaichi đến viếng ngôi đền này.


Khách thập phương đến viếng đền Yasukuni trong ngày đầu tiên của lễ hội mùa Thu. (Nguồn: AFP/TTXVN)

 

Sau khi tới viếng ngôi đền, bà Takaichi phát biểu với báo giới rằng việc này là để tri ân những người đã hy sinh vì Nhật Bản và “không hề liên quan gì đến các mối quan hệ ngoại giao.” Tuy nhiên, phía Hàn Quốc cho rằng đây chẳng khác nào tô điểm cho chế độ thực dân và hành động xâm lược trong thời chiến của Nhật Bản.

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc trích dẫn một tuyên bố đăng trên trang web của Bộ Ngoại giao nước này, trong đó cho rằng động thái trên của lãnh đạo và các quan chức Nhật Bản “đi ngược lại những nỗ lực của chúng ta nhằm cải thiện mối quan hệ với Nhật Bản thông qua cuộc gặp thượng đỉnh ba bên với Trung Quốc.”

Ngoài ra, bộ trên còn cho rằng sự phát triển ổn định của mối quan hệ Hàn Quốc-Nhật Bản chỉ có thể đạt được một khi phía Nhật Bản có hành động cho thấy họ suy ngẫm lại và hối tiếc về các hành động trong chiến tranh dựa trên cơ sở của sự nhìn nhận đúng đắn về lịch sử.

Việc Thủ tướng Abe gửi đồ lễ và các bộ trưởng đến thăm đền Yasukuni diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đang chuẩn bị đón các nhà lãnh đạo của Trung Quốc và Nhật Bản tới dự cuộc gặp thượng đỉnh ba bên tại Seoul, dự kiến được tổ chức vào đầu tháng tới. Đây là cuộc gặp đầu tiên như vậy kể từ tháng 5/2012 do tình trạng căng thẳng trong mối quan hệ ngoại giao giữa các nước liên quan đến những động thái của Nhật Bản, được cho là để che đậy những tội ác và hành động chiếm đóng của nước này trong thời chiến.

Cùng với Trung Quốc, Hàn Quốc coi ngôi đền Yasukuni - nơi thờ hơn 2,4 triệu người Nhật thiệt mạng trong chiến tranh, trong đó có 14 nhân vật bị kết tội là tội phạm chiến tranh - là một biểu tượng của quân phiệt Nhật Bản trong quá khứ.

 

theo Vietnam+

Từ khóa: