Sự kiện hot
9 năm trước

Hàn Quốc và Saudi Arabia ký thỏa thuận hợp tác hạt nhân

Hãng thông tấn chính thức SPA của Saudi Arabia đưa tin ngày 3/3, nước này và Hàn Quốc đã ký bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác trong lĩnh vực hạt nhân, trong khuôn khổ chuyến thăm Riyadh của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye.


Quốc vương Saudi Arabia Salman bin Abdulaziz Al Saud tại buổi tiếp Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. (Nguồn: Reuters)

MoU được ký kết giữa Bộ trưởng Khoa học, Công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) và Kế hoạch tương lai Hàn Quốc Choi Yang-hee và Chủ tịch Thành phố Quốc vương Abdullah vì Năng lượng nguyên tử và Năng lượng tái tạo (K.A.CARE), ông Hisham bin Abdullah Yamani.

Theo SPA, lễ ký diễn ra sau cuộc hội đàm giữa Quốc vương Saudi Arabia Salman bin Abdulaziz Al Saud và Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye về "các khía cạnh hợp tác."

Ngoài ra, quan chức hai nước cũng ký kết hai thỏa thuận hợp tác kinh tế, trong đó có hợp tác vận tải biển.

Saudi Arabia là nước xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới, phụ thuộc hoàn toàn vào dầu mỏ và khí đốt để sản xuất điện. Năm 2013, Riyadh công bố kế hoạch trị giá 100 tỷ USD, theo đó đến năm 2030 xây dựng 17 lò phản ứng hạt nhân nhằm đáp ứng nhu cầu điện tăng nhanh trong nước.

Thỏa thuận hợp tác hạt nhân mới với Hàn Quốc sẽ giúp hỗ trợ nỗ lực của Saudi Arabia mở rộng phát triển hạt nhân phục vụ các mục đích dân sự.

Chuyến thăm của Tổng thống Park Geun-hye là chuyến thăm đầu tiên của một tổng thống Hàn Quốc tới Saudi Arabia kể từ năm 2012. Hàn Quốc hiện là đối tác kinh tế lớn thứ tư của Saudi Arabia.

Năm 2013, kim ngạch xuất khẩu của quốc gia vùng Vịnh này sang Hàn Quốc đạt 35 tỷ USD, nhập khẩu ở mức 10 tỷ USD .

theo Vietnam+

Từ khóa: