Sự kiện hot
7 năm trước

Hàng ngàn m3 đất bị khai thác dưới danh nghĩa 'nạo vét' ở Phú Thọ

Lợi dụng danh nghĩa nạo vét phục vụ sản xuất nông nghiệp hiệu quả, nhưng tình trạng khai thác đất đồi lại diễn ra một cách công khai. Thực trạng trên đang diễn ra tại địa phận khu 7, xã Mạn Lạn (Thanh Ba- Phú Thọ).

Hiên ngang “xẻ rừng” khai thác đất?

Nhận được phản ánh của người dân về tình trạng khai thác đất ruộng và đất đồi đem bán ra ngoài diễn ra một cách công khai trên địa bàn xã Mạn Lạn, huyện Thanh Ba (tỉnh Phú Thọ), nhóm phóng viên đã về tận nơi tìm hiều. Qua  nhiều ngày ghi nhận, thấy rằng, tình trạng khai thác và vận chuyển đất ruộng và đất đồi diễn ra công khai. Đáng nói, cả quả đồi trồng rừng gần dự án được khai thác gần một nửa, từng tốp xe tải cứ thế nối đuôi nhau chở đất ra ngoài.

 thanh-ba-phu-tho-loi-dung-du-an-nao-vet-hien-ngang-xe-doi-lay-dat-giadinhvietnam.com 1

Tình trạng xẻ đồi lấy đất đang diễn ra một cách công khai.

Theo một người dân sinh sống ở khu vực cho biết: “Đã 1 tháng nay nhiều xe tải thay nhau chở đất ra ngoài, nhiều hôm có trên chục chiếc xe tải loại 12 khối thay nhau chở đất ra ngoài, “tuồn” cho các lò gạch trên địa bàn. Thực tế này, không những gây bụi bặm ảnh hưởng đến người dân  mà khiến cho đường đi của dân xuống cấp…”.

Liên quan đến vấn đề này, theo tìm hiểu của phóng viên, trước đó bà Nguyễn Thị Lan ở địa bàn xã Mạn Lan đã đơn xin nạo vét đất chuyên trồng lúa nước sang đất canh tác một vụ lúa; một vụ cá nâng cao hiệu quả sử dụng đất tăng thu nhập tại khu 7. Ngay sau đó, ngày 20/02/2017 UBND xã Mạn Lan đã có văn bản số 05/TTR-UBND gửi UBND huyện Thanh Ba và đã được chấp thuận.

 Trong văn bản số 166/UBND-TN ngày 24/2/2017 của huyện Thanh Ba gửi UBND xã Mạn Lan và bà Nguyễn Thị Lan có nêu: “Đồng ý chủ trương nạo vét đất một vụ lúa, một vụ cá để phục vụ sản xuất nông nghiệp đảm bảo sử dụng đất có hiệu quả trên diện tích được giao”.

 thanh-ba-phu-tho-loi-dung-du-an-nao-vet-hien-ngang-xe-doi-lay-dat-giadinhvietnam.com 2

Văn bản UBND huyện Thanh Ba nêu rõ: Nghiêm cấm việc tự ý san gạt, khai thác quỹ đất chưa được cấp có thẩm quyền cho phép...

Văn bản còn nhấn mạnh: “Sản phẩm nạo vét phải được tập trung đúng nơi quy định. Chủ hộ thực hiện nạo vét dự án theo đúng chủ trương đã duyệt. Nghiêm cấm mọi hành vi nạo vét vượt diện tích đã chấp thuận. Nguồn đất đắp phục vụ cho đắp bờ bao đảm bảo lấy đúng vị trí đã được cấp phép.

Nghiêm cấm việc tự ý san gạt, khai thác quỹ đất chưa được cấp có thẩm quyền cho phép. UBND xã Mạn Lạn có trách nhiệm giám sát việc thực hiện dự án nạo vét đảm bảo vệ sinh môi trường trong quá trình thực hiện, nghiêm cấm làm ảnh hưởng đến các công trình hạ tầng, cơ sở vật chất của địa phương và các hộ dân lân cận…”.

Dựa vào văn bản có thể thấy UBND huyện Thanh Ba cũng đã chỉ đạo, “nghiêm cấm” rất chặt, vậy nhưng thực tế đất đồi vẫn được “xẻ” một cách rất trắng trợn, bất chấp quy định của pháp luật.

Buông lỏng quản lý hay bảo kê?

Trước thực trạng trên, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Đức Hải- Chủ tịch UBND xã Mạn Lan. Ông Hải cho biết: Đất ruộng trồng lúa tại khu vực Chầm Bồng của bà Lan được dồn đổi về đây đã mấy năm nay. Riêng đất đồi được huyện giao cho bà Nguyễn Thị Lan để trồng rừng 50 năm. Hiện tại khu đất ruộng và đất đồi đó đã được bà Lan chuyển cho hộ gia đình ông Duyệt ở xã Hoàng Cương (huyện Thanh Ba) sử dụng canh tác sản xuất.

Ông Hải cho biết thêm, vào đầu tháng 2/2017 bà Lan có đơn gửi UBND xã xin nạo vét ruộng đất ruộng để phục vụ sản xuất nông nghiệp, sau khi có đơn của bà Lan xã đã có văn bản gửi UBND huyện Thanh Ba và được huyện chấp thuận.

“Trong văn bản của huyện cho phép hộ gia đình bà Lan và ông Duyệt được phép nạo vét đất một vụ lúa, một vụ cá để phục vụ sản xuất nông nghiệp và nuôi cá. Diện tích nạo 8988m2, độ sâu được phép nạo vét là 50cm. Còn việc lập hồ sơ làm trang trại thì bên phía xã chưa nhận được văn bản nào từ phía bà Lan”- Ông Hải cho hay.

Khi phóng viên đề cập đến việc trong dự án có được phép khai thác đất đồi không? Trả lời câu hỏi này của phóng viên, ông Hải lại cho rằng: “Được phép hạ nền để đắp bờ chứ không được phép vận chuyển ra ngoài dự án”.

Tuy nhiên, khác với lời chủ tịch xã Mạn Lạn nói, trên thực tế ghi nhận của phóng viên thì tình trạng vận chuyển đất ruộng và khai thác đất đồi ra ngoài rất nhiều.

Với thực tế trên, câu hỏi đang được dự luận đặt ra, phải chăng chính quyền địa phương và cơ quan chức năng đang bảo kê cho “đất tặc” phá rừng để “ăn cắp” đất bán ra ngoài?.

Hiếu Hoàng

GĐVN

Từ khóa: