Sự kiện hot
12 năm trước

Hàng nghìn học sinh mầm non Hà Nội nghỉ tránh rét

Nhiệt độ xuống thấp kèm theo mưa phùn, gió bấc nên mấy ngày nay, nhiều phụ huynh đã cho con nghỉ học dù thời tiết Hà Nội vẫn chưa xuống dưới 10 độ C (ngưỡng nhiệt độ học sinh mầm non được phép nghỉ học).

Nhiệt độ xuống thấp kèm theo mưa phùn, gió bấc nên mấy ngày nay, nhiều phụ huynh đã cho con nghỉ học dù thời tiết Hà Nội vẫn chưa xuống dưới 10 độ C (ngưỡng nhiệt độ học sinh mầm non được phép nghỉ học).


Phụ huynh cần mặc ấm cho con khi đến trường.

Ở nhà tránh rét

Chị Nguyễn Thị Thủy, ở Hà Đông, Hà Nội, cho biết, dù Đài truyền hình nói nhiệt độ vẫn ở trên 10 độ C nhưng trên thực tế, từ hôm qua đến nay, trời quá lạnh vì có kèm mưa phùn gió bấc, gây rét buốt. “Bước ra khỏi cửa đã thấy tê cóng cả tay chân. Người lớn còn thấy run cầm cập, huống gì trẻ con. Thế nên con lớn học tiểu học, tôi vẫn cố cho con đến trường, nhưng con gái bé học mẫu giáo, tôi phải để bé ở nhà để đảm bảo sức khỏe,” chị Thủy chia sẻ.

Lo lắng của chị Thủy cũng là tâm lý chung của nhiều bậc phụ huynh nên mấy ngày nay, các trường mầm non ở Hà Nội đều vắng rất nhiều học sinh.

Bà Nguyễn Thị Hằng, Hiệu trưởng trường mầm non Hoạ Mi (quận Ba Đình) cho biết, trường có 650 em nhưng ngày 3/1, chỉ có 550 em đi học, 100 em nghỉ. Đến ngày 4/1, tiếp tục có thêm 70 học sinh nghỉ, số học sinh toàn trường giảm xuống còn 430 em.

Tại trường Mầm non Mai Dịch (quận Cầu Giấy), số học sinh nghỉ học còn nhiều hơn, chiếm 1/3 sĩ số toàn trường. Theo bà Hiệu trưởng Vũ Ngọc Dự, nếu thời tiết vẫn không cải thiện trong mấy ngày tới thì có lẽ số học sinh nghỉ tránh rét sẽ còn tăng lên.

Cũng theo bà Dự, so với đợt rét đậm, rét hạn kéo dài năm 2010 thì lượng học sinh đến lớp hôm nay vẫn nhiều hơn.

Ở huyện miền núi Ba Vì, nhiệt độ còn giảm hơn nữa do địa hình cao hơn khu vực nội thành. Theo bà Hoàng Nhật Lệ, Hiệu trưởng trường mầm non Tân Viên, mấy ngày nay sĩ số học sinh đã giảm đến 2/3, chỉ còn 1/3 học sinh đến lớp. Cụ thể, ngày 4/1, trong tổng số 560 học sinh của trường chỉ có 137 cháu đi học.

Trường tăng cường giữ ấm

Để chống chọi với thời tiết rét buốt, các trường mầm non đang phải nỗ lực hết sức đảm bảo đủ ấm cho các bé. Luôn bật điều hòa và không cho bé ra ngoài sân chơi là cách phổ biến nhất.

Bà Dự cho biết, ngay từ đầu mùa đông, trường đã phải trải đệm xốp lên trên sàn gỗ để các cháu không lạnh chân. Điều hòa hai chiều luôn để bật chế độ ấm và thức ăn lúc nào cũng phải nóng. Thay vì được ra sân tung tẩy thỏa thích, các bé sẽ chơi trong phòng học, tuy chật chội, nhưng ấm cúng.

“Chúng tôi luôn đảm bảo các em luôn được ấm áp khi ở trường, nhưng phụ huynh vẫn cho con nghỉ vì ngại đường xa, trời rét, sợ các em bị lạnh trên đường đi,” bà Dự phân trần.

Với trường Mầm non Tân Viên, Hiệu trưởng Hoàng Nhật Lệ đã phải điều chỉnh giờ học một cách linh hoạt. Theo đó, phụ huynh có thể cho học sinh đi học muộn hơn và đến đón con sớm hơn thường lệ.

“Chúng tôi cũng bổ sung thêm chăn ấm, nước ấm, bình ủ ấm, dép đi trong nhà, đóng kín cửa lớp, các cháu chỉ chơi trong phạm vi phòng học,” bà Lệ nói.

Trong khi đó, theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng Thuỷ văn Trung ương, trong vài ngày tới, Hà Nội sẽ tiếp tục có rét đậm, rét hại, kèm theo mưa.

Sở ra thông báo khẩn

Trước tình hình thời tiết phức tạp, chiều tối qua, ngày 4/1/2012, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã phải ra thông báo khẩn. Theo đó, Sở yêu cầu thủ trưởng các đơn vị, trường học, đặc biệt là các trường học vùng nông thôn, miền núi và các lớp điểm lẻ, địa bàn khó khăn cần chú ý theo dõi tình hình để thực hiện quy định cho học sinh nghỉ rét cũng như đảm bảo điều kiện học tập cho các em.

Cụ thể, học sinh mầm non, tiểu học nghỉ học khi nhiệt độ từ 10 độ C trở xuống. Học sinh trung học cơ sở nghỉ học khi nhiệt độ từ 7 độ C trở xuống.

Nhiệt độ này căn cứ vào thông tin do Đài truyền hình Việt Nam thông báo nhiệt độ ngoài trời khu vực Hà Nội trong Bản tin dự báo thời tiết VTV1 vào khoảng 6 giờ sang hàng ngày.

Bên cạnh đó, trường vẫn phải bố trí lực lượng trực để quản lý những học sinh vẫn đến trường; phải đảm bảo mọi hoạt động hành chính của nhà trường diễn ra bình thường.

Các trường cũng cần tăng cường bảo các điều kiện, cơ sở vật chất phòng chống rét cho học sinh như rà soát, kiểm tra, tu sửa cơ sở vật chất trường học, đảm bảo lớp học đủ hệ thống cửa, đèn chiếu sáng... để tránh gió lùa và đủ ánh sáng trong lớp. Giáo viên phải luôn nhắc nhở học sinh mặc ấm.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cũng cho phép các trường được điều chỉnh thời gian học phù hợp với điều kiện thời tiết mỗi vùng, sao cho học sinh không phải đến trường quá sớm. Trường hợp học sinh đến muộn vì lý do thời tiết cần thu xếp để học sinh vẫn được vào lớp học.

Phạm Mai
Theo Vietnam+

Từ khóa: