Sự kiện hot
10 năm trước

Hàng nghìn người nhập cư trái phép tiếp tục "đổ" vào Italy

Thêm hơn 1.200 người nhập cư tới Italy trong ngày 7/8, tiếp ngay sau làn sóng nhập cư quy mô lớn tương tự diễn ra 2 ngày trước đó.


Những người nhập cư được hải quân Italy cứu trên biển. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Hải quân Italy cho biết tổng cộng 718 người nhập cư trái phép gồm khoảng 60 trẻ em đã bị hải quân nước này bắt giữ và đưa về cảng Brindisi, thuộc khu vực Nam Calabria.

Trong số này, có khoảng 250 người đến từ Syria và 50 người đến từ Palestine. Một con tàu khác của hải quân cũng đã đưa 529 người tị nạn tới Palermo, ở đảo Sicily.

Một ngày trước đó, hơn 2.500 người nhập cư trái phép từ Bắc Phi cũng đã được cứu sống khi đang trên những chiếc thuyền ọp ẹp để tới bờ biển Italy. Đây là kết quả của chiến dịch cứu hộ lớn mang tên "Mare Nostrum" do Chính phủ Italy phát động nhằm ngăn chặn các thảm kịch đáng tiếc có thể xảy ra khi những tàu nhập cư đi qua khu vực “cửa ngõ” châu Âu này.

Hồi tháng 10/2013, 400 người di cư từ Eritrea và Syria đã thiệt mạng trong hai vụ chìm tàu ở ngoài khơi Italy.

Lâu nay, Italy được xem là điểm đến hàng đầu của những người nhập cư muốn vào châu Âu. Số người nhập cư trái phép bằng đường biển tới châu Âu, hầu hết từ một số nước Trung Đông và Bắc Phi vốn gặp bất ổn về chính trị và kinh tế như Eritrea, Somalia, Syria và Libya, đang ngày càng gia tăng trong thời gian gần đây, do thời tiết ấm dần lên thuận lợi cho việc vượt biển.

Giới chức Italy ước tính đến giữa tháng Tám này, số người nhập cư tới Italy có thể vượt quá 100.000 người.

theo Vietnam+

Từ khóa: