Sự kiện hot
11 năm trước

Hàng xả rầm rộ, sức mua đìu hiu

Dantin - Hai ngày nghỉ vi vu xe rong ruổi qua các tuyến phố Cầu Giấy, Chùa Bộc, qua các siêu thị Big C, Pico, các shop mỹ phẩm Hà Xuân, mỹ phẩm Xuân Thủy… chúng tôi ngợp mắt trước những biển xả hàng “khủng” với nhiều quảng cáo bắt mắt, hút khách: Xả hàng đón Tết, hàng tồn kho, bán rẻ như cho…

Dantin - Hai ngày nghỉ vi vu xe rong ruổi qua các tuyến phố Cầu Giấy, Chùa Bộc, qua các siêu thị Big C, Pico, các shop mỹ phẩm Hà Xuân, mỹ phẩm Xuân Thủy… chúng tôi ngợp mắt trước những biển xả hàng “khủng” với nhiều quảng cáo bắt mắt, hút khách: Xả hàng đón Tết, hàng tồn kho, bán rẻ như cho… với “vô thiên chủng” các mặt hàng, nhưng nóng nhất và được xả nhiều là hàng tiêu dùng, đặc biệt là hàng quần áo…

Xả nhiều, mua ít

Tại siêu thị Big C Thăng Long, nhiều mặt hàng gồm điện gia dụng, hóa mỹ phẩm, dụng cụ nhà bếp, điện máy, thực phẩm khô, thực phẩm đóng gói, bánh kẹo… có mức giảm giá từ 5 – 50% kèm nhiều quà tặng giá trị. Các chương trình này giúp khách hàng tiết kiệm nhiều hơn khi mua sắm từ nay đến 27/1/2013. Các mặt hàng thời trang dành cho nam nữ, trẻ em như áo khoác, quần jean, áo sơ mi, áo thun… đi kèm các phụ kiện thời trang như giày dép, túi xách, phụ kiện cho tóc… cũng được giảm giá từ 5- 40%. Người đi mua và xem hàng nườm nượp. Tuy nhiên, những hàng quần áo khuyến mại chủ yếu là hàng mùa hè, thưa thớt vài mẫu hàng thu đông.

Chị Hương (Thạch Thất, Hà Nội) sau một hồi say sưa ngắm nghía một chiếc áo giảm giá đến 30%, cho biết: “Ngày nghỉ nên mình tranh thủ đi Big C xem hàng quần áo và hàng thực phẩm tết. Ở đây, có một số hàng giảm giá nhưng so với giá bên ngoài thì cũng ngang bằng, một số hàng quần áo, giá khuyến mại còn cao hơn giá mình mua ở cửa hàng gần nhà. Như cái áo thun mình đang xem đây, giá ở gần nhà còn rẻ hơn 30.000 đồng.”

Gần Tết nhiều cửa hàng ồ ạt giảm giá xả hàng tồn.

Bác Lan (phố Nguyễn Phong Sắc) chia sẻ: “Năm nay giá cả tăng vùn vụt. Các con tôi bảo, năm nay chưa thấy công ty thông báo gì về thưởng tết, không biết có thưởng hay không, nên tôi phải đi xem giá các mặt hàng và chọn mua trước một số các sản phẩm thiết yếu. Vì gần tết, giá thực phẩm còn tăng nữa. Mua nhiều sản phẩm cũng tiết kiệm được đáng kể.”

So với thời điểm này năm ngoái, lượng hàng của người mua ở Big C Thăng Long năm nay “khiêm tốn” hơn nhiều.

Theo quan sát của PV, ngay cả vào giờ cao điểm, dù kệ hàng nào cũng có sản phẩm khuyến mại, nhưng người xem hàng thì nhiều, người mua thì rất “cân đo” và dè dặt. Vài người cầm những sản phẩm cùng chủng loại giá khuyến mại và không khuyến mại giơ lên xem chán chê rồi lại đặt xuống. Một chị làm công việc vệ sinh sàn tại siêu thị cho hay: “Năm ngoái, giờ này khách mua hàng chờ thanh toán xếp lượt đông hơn năm nay gấp đôi, gấp ba ấy chứ”.

Tại siêu thị Đông Phương (Mỹ Đình), Hoàng Dung (nhân viên kinh doanh của siêu thị) cho biết: “Các mặt hàng của siêu thị đều tăng về mẫu mã, số lượng và chất lượng. Hầu như sản phẩm nào cũng tăng, từ 5% - 30%. Tăng mạnh nhất là thực phẩm, hàng thiết yếu như: rau xanh, trứng, thịt. Sức mua cũng tăng lên một chút so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng cũng không đáng kể.”

Vòng sang siêu thị Điện máy Pico, chúng tôi kịp bắt nhịp ngay không gian sôi động của mùa giảm giá, kích cầu tiêu dùng… song vẫn là cảnh người mua thì ít, người xem thì nhiều. Một loạt các sản phẩm được khuyến mại như: ti vi, tủ lạnh, máy sưởi, máy ảnh… với nhiều ưu đãi hấp dẫn nhưng xem ra vẫn chưa đủ “hút” người mua. Anh Ngọc (phố Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân) cho hay: “Mình muốn mua cái ti vi mới để đón tết, nhưng cũng phải chờ đến lương thưởng của dịp tết. Mấy ngày hôm nay đều ra Pico để xem xét thêm một số sản phẩm cùng hãng này”.

Giảm giá 70%, vẫn ế !

Hầu hết các cửa hàng nhóm ngành thời trang, mỹ phẩm và cả đồ công nghệ ở Hà Nội đều đang thi nhau giảm giá, khuyến mại, thậm chí có nơi giảm hơn 70% nhưng phần đa đều trong tình trạng khách xem, nhiều hơn khách mua.

Gọi phố Chùa Bộc là “thiên đường” của hàng quần áo quả không sai. Khắp phố này cơ man những biển xả hàng, chào mời đầy hấp dẫn, giảm giá từ 20% đến 50%, thậm chí có sản phẩm giảm quá nửa giá trưng bày. Các phố Nguyễn Lương Bằng, Phạm Ngọc Thạch, Tôn Đức Thắng… đều treo biển giảm giá từ 10% đến 70% và các ưu đãi tặng kèm sản phẩm cho hầu hết các mặt hàng giày, dép, quần, áo…tùy theo độ cũ mới và tính thời trang của sản phẩm, nhằm thu hút khách mua hàng. Chị Ngọc Anh chủ cửa hàng chuyên bán đồ Made in Việt Nam (phố Chùa Bộc) cho hay: “Khách mua năm nay không bằng nửa năm ngoái, dù nhiều mặt hàng giảm đến quá nửa giá bán. Năm ngoái những sản phẩm này chỉ giảm 10% đến 15% là đã bán chạy lắm rồi, thậm chí khan hàng.” Chỉ tay vào lô áo khoác đang rất thịnh hành thị trường mùa rét năm nay, chị bảo “Hàng này hút khách là vậy, giờ phải giảm giá mà vẫn ít người mua”.

Các cửa hàng lớn nổi tiếng với hàng hiệu vắng khách đã đành, các cửa hàng nhỏ “vô danh” hay sạp hàng tự phát nơi vỉa hè cũng chẳng “hút” khách hơn là bao dù bán rẻ hơn. Một điểm bán hàng treo biển “xả hàng khuyến mại” (hàng nội) cuối phố Chùa Bộc, quần áo được chào bán với giá từ 75.000 ngàn đồng trở lên, nhưng cũng ít khách mua.

Nhiều sản phẩm của các hãng thời trang có thương hiệu hoặc bán với giá cao, giờ cũng đổ đống ra vỉa hè, bán giá “bèo” từ 70.000 đồng đến 200.000 đồng. Những loại áo khoác được ưa chuộng trong mùa đông năm nay bán tại cửa hàng có giá từ 500.000 đến 800.000 đồng, một số mặt hàng lên tới hơn một triệu đồng, nhưng khi được gắn mác “thanh lý” chỉ còn giá từ 200.000 - 500.000 đồng.

Chị Hồng (phố Khương Trung, quận Thanh Xuân) thật thà chia sẻ :“ Lương bổng năm nay thất thường, nên phải hạn chế mua sắm rất nhiều. Vợ chồng mình bảo nhau ưu tiên sắm đồ cho con trước. Cuối năm nếu có thưởng tết thì mình mua áo sau vậy”.

Nhóm hàng mỹ phẩm khuyến mại tương đối mạnh tay, như: “mua 2 tặng 1”, “mua 1 tặng 1”… nhưng người mua vẫn thưa thớt. Chủ một cửa hàng mỹ phẩm trên đường Xuân Thủy cho hay: “ Hàng chưa khi nào ế ẩm như năm nay. Có những sản phẩm phải chấp nhận bán thấp hơn cả giá gốc để bù lỗ”.

Có nhiều siêu thị xả hàng, với mục đích kích cầu hàng tiêu dùng cuối năm, thu hồi vốn. Song, cũng có một thực tế là, càng nhiều chương trình khuyến mại, người tiêu dùng càng tỏ ra nghi ngờ về chất lượng và giá cả của các sản phẩm khuyến mại như: Đó có phải là sản phẩm chính hãng? Mới 100%?Giá khuyến mại liệu có thấp hơn giá trị thực của sản phẩm?

Tìm câu trả lời thích hợp cho vấn đề này, ông Trịnh Đức Tuấn, Phó Giám đốc, đại diện của Pico cho biết: “ Đối với các mặt hàng giảm giá trong mùa mua sắm cuối năm, người tiêu dùng cần kiên nhẫn và tinh ý để lựa chọn những món đồ chính xác nhất, hạn chế tối đa nhất việc mua phải hàng kém chất lượng”.

Thúy xanh

Từ khóa: