Sự kiện hot
7 năm trước

Hateco “thâu tóm” 3.172m2 đất vàng với giá “bèo”?

Nhiều xã viên HTX Thương mại và Dịch vụ Láng Trung khiếu kiện, bức xúc phản ánh về dấu hiệu bất minh qua việc hợp thức “đất vàng” giữa Thủ đô với “giá bèo” dưới chiêu bài liên doanh, liên kết xây dựng trung tâm thương mại (TTTM), văn phòng và căn hộ… tại lô đất số 4A, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Tp.Hà Nội

HTX Thương mại và Dịch vụ Láng Trung đặt tại số 104, tổ 17, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Tp.Hà Nội được thành lập từ ngày 15/11/2006, trên cơ sở kế thừa toàn bộ các quyền lợi và nghĩa vụ của HTX Nông nghiệp Láng Trung.

Lô đất số 4A, tại phường Láng Thượng, vốn do xã viên đóng góp từ khi HTX thành lập, vào những năm 60 của thế kỷ trước. Đây là đất nông nghiệp, hàng năm có đóng thuế cho Nhà nước.

“Đất vàng” giá “bèo”?

Ngày 2/6/2005, HTX Nông nghiệp Láng Trung tổ chức Đại hội xã viên bất thường, thống nhất thông qua chủ trương liên doanh xây dựng dự án TTTM. Ngày 5/11/2007, HTX ra Văn bản số 71/CV-HTX và ngày 1/4/2008 ra Văn bản số 76/CV-HTX, đề nghị UBND Tp.Hà Nội chấp thuận thực hiện dự án tại lô đất trên.

Ngày 22/8/2008, UBND Tp.Hà Nội có Văn bản số 567/UBND-KH&ĐT và ngày 2/12/2009 có Văn bản số 11565/UBND-KH&ĐT, chấp thuận địa điểm cho HTX Thương mại và Dịch vụ Láng Trung nghiên cứu, thực hiện dự án tại lô đất số 4A, phường Láng Thượng, với diện tích 3.172m2.

Ngày 19/2/2009, Chủ nhiệm HTX Láng Trung, khi đó là bà Nguyễn Thị Lược, đã ký Hợp đồng số 02/2009-HTKD, hợp tác kinh doanh với công ty CP Đầu tư hạ tầng và kiến trúc Hà Nội (công ty Hateco) với mục tiêu góp vốn thực hiện dự án xây dựng một tòa nhà cao tầng, TTTM, dịch vụ, văn phòng cho thuê và nhà ở…

Ngày 27/10/2010, HTX Láng Trung và công ty Hateco đã họp, thống nhất: Để đảm bảo cho việc thực hiện hợp đồng hai bên, đồng thời để HTX giải quyết khó khăn cho các xã viên trong thời gian dự án được phê duyệt, phía công ty sẽ chuyển cho HTX 23.929.200.000 đồng. Số tiền này sẽ được đối trừ vào nghĩa vụ sau này của các bên, khi thực hiện dự án và những nghĩa vụ khác phát sinh, phù hợp với quy định của pháp luật.

Tiếp đó, ngày 26/2/2015, HTX Láng Trung, đại diện là bà Nguyễn Thị Lập - Giám đốc HTX (nhiệm kỳ mới) và công ty Hateco đã ký tiếp phụ lục hợp đồng sửa đổi, bổ sung Hợp đồng số 02/2009-HTKD ngày 19/2/2009 Văn bản chỉ nêu: Bên HTX có quỹ đất hợp pháp 3.127m2 góp để liên doanh. Bên công ty Hateco có trách nhiệm bỏ vốn 100% đền bù cho HTX và xây dựng dự án, theo phương án được phê duyệt.

Tuy nhiên, theo các xã viên HTX, mức tiền này quá nhỏ so với giá trị thật của miếng đất này và tiếp tục khiếu nại lên cấp cao hơn. Phản ánh từ các xã viên cho biết, mức hỗ trợ đền bù khoảng 8,5 triệu đồng/m2, đây là giá đất không tưởng chưa từng thấy với hợp đồng liên doanh, liên kết.

Dư luận đặt nghi vấn đây có phải là một hình thức “bán đất trá hình” của nhóm lợi ích. Vì với giá đất như vậy, lợi ích của xã viên không được bảo đảm. Và, nếu bán đứt căn hộ, trách nhiệm và quyền lợi của người mua sẽ như thế nào. Hay họ cũng góp tiền để có thể cùng sở hữu lô đất số 4A như công ty Hateco?

Tại Đại hội xã viên bất thường của HTX ngày 30/8/2016, có sự tham gia của bà Vũ Thị Như Hoa - Phó Chánh Thanh tra quận Đống Đa, khi trả lời câu hỏi của các xã viên về hợp đồng liên doanh, liên kết giữa HTX Láng Trung với công ty Hateco và khoản tiền 23.929.200.000 đồng, bà Hoa khẳng định: HTX và công ty này vẫn đang liên doanh, liên kết; số tiền 23.929.200.000 đồng do công ty Hateco chuyển cho HTX là tiền liên doanh, góp vốn.

Nhưng hơn 7 tháng sau đó, tại Đại hội xã viên bất thường ngày 3/3/2017, cũng có sự tham gia của bà Vũ Thị Như Hoa và ông Nguyễn Đăng Tám - Bí thư Đảng ủy phường Láng Thượng, khi trả lời câu hỏi về quyền và lợi ích hợp pháp của xã viên, bà Hoa lại trả lời: Sau khi HTX chuyển 144 xã viên sang công ty Hateco làm cổ đông và xã viên lĩnh hết tiền sẽ không có quyền lợi gì ở lô đất 4A.

Lô đất số 4A của HTX Láng Trung đang được Hateco tiến hành thi công

Hateco uy tín thế nào?

Sẽ có nhiều người đặt câu hỏi: Ông chủ công ty Hateco là ai mà có thể “thao túng”, đạo diễn được những việc tưởng chừng như rất khó ở trên? Theo tìm hiểu, công ty Hateco với tên đầy đủ là công ty CP Đầu tư hạ tầng và kiến trúc Hà Nội (tên gọi tắt là: Hateco) có trụ sở theo đăng ký đặt tại Lô nhà 19.42, KĐT mới Trần Lãm, phường Trần Lãm, Tp.Thái Bình, tỉnh Thái Bình. Hateco là DN do ông Trần Văn Kỳ làm Chủ tịch HĐQT, điều hành và phất lên từ Dự án KĐT chất lượng cao Trần Lãm, Thái Bình.

Dự án thành công đầu tiên do công ty Hateco làm chủ đầu tư là khi di chuyển được thành công trụ sở làm việc của Công an tỉnh Thái Bình từ nội thị trung tâm Tp.Thái Bình ra ven đô (bãi tha ma Kỳ Bá - Trần Lãm) để nhường đất cho công ty Hateco xây dựng KĐT.

Công ty Hateco trong quá khứ và cả hiện tại đều dính dáng tới một số tai tiếng liên quan đến thu hồi đất đai và chính sách thuế với Nhà nước.

Theo biên bản thanh tra thuế ngày 5/2/2013 cho thấy: Tổng doanh thu 2 năm (2009 - 2010) của công ty này là 111,878 tỷ đồng nhưng trên sổ sách tự khai tính thuế của Hateco chỉ thể hiện doanh thu 27,396 tỷ đồng.

Nếu trừ đi tổng chi phí (2 năm đầu tư cao điểm), công ty Hateco của ông Trần Văn Kỳ đã nghiễm nhiên “biển thủ” được 47,257 tỷ đồng. Theo dư luận phản ánh, số tiền này đã giúp ông chủ của công ty Hateco xây được biệt phủ uy nghi, bề thế tại đường Trung Kính, quận Cầu Giấy, Tp.Hà Nội...

Còn theo danh sách 60 dự án được chuyển đổi trong quá trình cổ phần hóa DN ở các địa phương được Bộ Tài chính chuyển cho Thanh tra Chính phủ xem xét, công ty Hateco cũng có tên trong danh sách, với dự án Tòa nhà hỗn hợp ở phường Yên Sở, quận Hoàng Mai (Hateco Hoàng Mai) cần được thanh tra.

Ngoài vụ lùm xùm về lô đất 4A kể trên, mới đây nhất, liên quan tới dự án Hateco Xuân Phương, theo phản ánh của bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, ngày 16/1/2017, công ty Hateco đã cho người vào chặt phá cây cối trên thửa đất gia đình bà Huyền đang sử dụng để thi công dự án này.

Tới ngày 28/6/2017 và ngày 1/7/2017, công ty Hateco tiếp tục cho máy xúc và công nhân đến địa điểm mốc giới đang tranh chấp với bà Huyền để cố tình thực hiện việc san ủi mặt bằng trên diện tích đất này. Điều đáng nói là trước đó, chính quyền xã Xuân Phương đã có văn bản ngăn chặn.

Minh Lâm
Theo Thời báo Kinh Doanh

Từ khóa: