5 năm trước

Hậu Giang đầu tư 27.000 tỷ đồng cho hạ tầng giao thông đến 2030

Ông Nguyễn Liên Khoa, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Nhân dân tỉnh Hậu Giang, cho biết Ủy ban Nhân dân tỉnh đã thông qua Đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, với tổng nguồn vốn đầu tư gần 27.000 tỷ đồng.


Ảnh chỉ có tính minh họa. (Ảnh: Duy Khương/TTXVN)

Giai đoạn 2014-2016, tỉnh đầu tư 3.677 tỷ đồng thực hiện nâng cấp và mở rộng tuyến Quốc lộ 1 dài gần 22km (từ giáp ranh thành phố Cần Thơ đến thị xã Ngã Bảy), tuyến Quốc lộ 61B và đường ôtô về trung tâm các xã, nạo vét kênh xáng Xà No (đoạn từ Khu hành chính Ủy ban Nhân dân tỉnh-cầu Cái Tư) và nhiều kênh khác trong tỉnh, xây dựng mới bến xe thị xã Ngã Bảy.

Giai đoạn từ 2016-2020, tỉnh Hậu Giang đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng hoàn thiện tuyến đường nối Vị Thanh-Cần Thơ dài 37km với quy mô bốn làn xe, Quốc lộ 61 dài 52km (từ Cái Tắc-cầu Cái Tư) quy mô hai làn xe; hoàn thiện Quốc lộ Nam Sông Hậu và Quốc lộ Quản lộ-Phụng Hiệp; xây dựng mới và mở rộng các tuyến đường đô thị, đường tỉnh, đường huyện, đường thủy, xây dựng mới các bến bãi (bến xe Vị Thanh, bến kỹ thuật dành riêng cho xe buýt ở thành phố Vị Thanh, bến tàu khách tại thành phố Vị Thanh, một số kho chứa trung chuyển hàng hóa).

Giai đoạn 2021-2030, tỉnh đầu tư hơn 9.400 tỷ đồng để hoàn thiện và cơ bản hiện đại hóa mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông trong tỉnh. Nguồn vốn trên bằng Ngân sách Nhà nước, vốn ODA, BOT...

Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc Sở Giao thông và Vận tải tỉnh Hậu Giang, mục tiêu của đề án nhằm xây dựng mạng lưới giao thông đường bộ, đường thủy liên hoàn phục vụ vận chuyển hàng hóa, hành khách một cách an toàn, liên tục và thuận tiện; tạo tiền đề cho việc phát triển mạng lưới vận chuyển hành khách công cộng bao gồm hệ thống quốc lộ, hệ thống đường tỉnh, đường huyện, đường giao thông nông thôn, hệ thống đường thủy và bến bãi.

Hậu Giang có hệ thống giao thông bộ, thủy chằng chịt, với 21 tuyến quốc lộ, tỉnh lộ dài hơn 500km và hàng trăm tuyến đường giao thông nông thôn. Riêng giao thông thủy có hạ lưu lớn thuộc quản lý của Trung ương, địa phương gần 50 tuyến, dài khoảng 700km.

Thời gian qua, tỉnh đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông, trong đó có nhiều dự án xây dựng đường, kè ven sông từ 3.500-7.000 tỷ đồng/dự án.

Hậu Giang là một trong những tỉnh, thành ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có hệ thống giao thông nông thôn khá hoàn chỉnh, được đầu tư theo phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm.

Năm năm gần đây, nhân dân trong tỉnh đóng góp gần 1.000 tỷ đồng cùng nhà nước xây dựng 4.000km đường nhựa, bêtông giao thông nông thôn. Tuy nhiên, hệ thống giao thông của tỉnh chỉ mới đáp ứng được nhu cầu đi lại, còn hạn chế trong việc vận chuyển giao thương hàng hóa.

Huỳnh Sử
theo Vietnam+

Từ khóa: