Sự kiện hot
10 năm trước

HĐBA thông qua nghị quyết ngăn chặn lực lượng Hồi giáo cực đoan

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 24/9 đã thông qua một nghị quyết nhằm ngăn chặn các mối đe dọa từ chiến binh nước ngoài tham gia các lực lượng cực đoan, cũng như thúc đẩy nghĩa vụ của các nước thành viên trong nỗ lực chung chống lại các mối đe dọa này.


Toàn cảnh một phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Nghị quyết được 15 nước thành viên Hội đồng Bảo an nhất trí thông qua bày tỏ quan ngại rằng các chiến binh khủng bố nước ngoài đang có xu hương tăng lên theo thời gian, không chỉ đe dọa an ninh của các nước chúng đến hoạt động mà cả ở quê hương và những nơi mà các tay súng này quá cảnh.

Nghị quyết do Mỹ soạn thảo yêu cầu các quốc gia thành viên đối phó với những người đã tham gia hoặc có kế hoạch sang nước khác gia nhập các nhóm cực đoan; đồng thời hối thúc các nước này sớm thông qua luật xác định tội hình sự nghiêm trọng cho hành động ra nước ngoài "đầu quân" cho các nhóm vũ trang, hoặc chiêu hộ, tài trợ cho người khác làm việc này.

Nghị quyết được soạn thảo căn cứ theo quy định trong Chương 7 của Hiến chương Liên hợp quốc, theo đó sẽ mang tính ràng buộc về mặt pháp lý đối với toàn bộ 193 quốc gia thành viên và trao cho Hội đồng Bảo an thẩm quyền thực thi quyết định bằng các biện pháp trừng phạt kinh tế hay vũ lực.

Việc nghị quyết được Hội đồng Bảo an thông qua nhanh chóng với số phiếu ủng hộ tuyệt đối cho thấy mối quan ngại ngày càng tăng của cộng đồng quốc tế về xu hướng tăng số tay súng nước ngoài tham gia các tổ chức cực đoan cũng như về mối đe dọa do các tay súng này gây ra sau khi trở về nước.

Theo ước tính của các cơ quan tình báo Mỹ, hiện có khoảng 15.000 chiến binh từ hơn 80 nước đã đến Syria và Iraq để tham gia chiến đấu trong hàng ngũ các nhóm cực đoan.

Cùng ngày, Hội đồng Bảo an lên án mạnh mẽ vụ hành quyết con tin người Pháp Herve Pierre Gourdel do nhóm vũ trang Jund al-Khilifa ở Algeria, có liên quan với tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng, tiến hành.

Đây là vụ hành quyết thứ 4 do IS và các nhóm Hồi giáo cực đoan có liên quan thực hiện nhằm trả đũa chiến dịch chống IS do Washington phát động.

Thông cáo của Hội đồng Bảo an tuyên bố IS và những tổ chức, cá nhân có cùng mục tiêu hoạt động cần phải bị đánh bại. Quan điểm bạo lực, căm thù và không khoan dung mà các lực lượng này cổ vũ cũng cần phải bị dập tắt.

Hội đồng Bảo an kêu gọi cộng đồng quốc tế cùng chung tay loại bỏ các tổ chức khủng bố như IS, Mặt trận Al-Nusra, chi nhánh của al-Qaeda ở Syria, AQIM và các cá nhân, thực thể hỗ trợ cho các tổ chức này.

Trước đó, lãnh đạo nhiều nước cũng đã lên án hành động của nhóm vũ trang Jund al-Khilifa sau khi nhóm này cho đăng tải đoạn video hành quyết con tin người Pháp. Các nhà lãnh đạo khẳng định quyết tâm chống mọi hoạt động khủng bố bằng tất cả nỗ lực và phương tiện hiện có.

theo Vietnam+

Từ khóa: