Sự kiện hot
10 năm trước

Hé lộ động cơ chính trị của cơ trưởng máy bay MH370

Phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur dẫn nguồn tin từ báo chí Malaysia cho biết có nhiều dấu hiệu cho thấy cơ trưởng của chuyến bay MH370 có động cơ chính trị mờ ám trong vụ mất tích bí ẩn này.


Cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah (trái) và chính trị gia Seri Anwar Ibrahim (Nguồn:TheStar)

Tờ NewStraitsTime của Malaysia ngày 16/3 cho hay, cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah là thành viên của đảng Công lý Nhân dân (PKR), một đảng thuộc Liên minh đối lập - PR của Malaysia do chính trị gia Ibrahim Anwar đứng đầu. 

Một thành viên cao cấp của đảng PKR, ông R. Sivarasa khẳng định rằng cơ trưởng của chuyến bay MH370 Zaharie Ahmad Shah là một thành viên của PKR. Tuy nhiên, ông R. Sivarasa, đồng thời cũng là Hạ nghị sỹ Hạ viện Malaysia, nhấn mạnh rằng việc cơ trưởng  Zaharie Ahmad Shah là một thành viên của PKR không có liên quan gì đến việc máy bay mất tích trên đường từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh.  

Phát biểu với báo chí tại trụ sở của PKR ngày 16/3, ông R. Sivarasa cho biết: "Anh ấy (Zaharie Ahmad Shah) là thành viên của PKR từ ngày 23/1/2013, và anh ấy cũng đã tham gia chiến dịch vận động tranh cử cho đảng PKR trong suốt cuộc tổng tuyển cử vừa qua. Tuy nhiên, anh ấy không kiên quan gì đến việc này (việc máy bay mất tích)."

Ông Sivarasa đáp lại bài báo được tờ Daily Mail có trụ sở tại Anh đăng với nội dung cho rằng  Zaharie là một người ủng hộ mù quáng đối với lãnh tụ đối lập của Malaysia ông Seri Anwar Ibrahim.

Với tựa đề: "Cơ trưởng của chiếc máy bay xấu số là một người có tư tưởng chính trị cuồng tín: Anh đã được giao điều khiển máy bay ít giờ sau khi tham dự phiên tòa xét xử, phạt tù Lãnh tụ đối lập Anwar Ibrahim. Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cho rằng các hành khách đang ở một nơi bí mật nào đó," Tờ báo này trích dẫn nguồn từ cảnh sát nói rằng Zaharie đã tham dự phiên tòa phúc thẩm, buộc tội Anwar Ibrahim quan hệ đồng giới với trợ lý của mình là Mohd Saiful Azlan Bukhari vào năm 2008.

Bài báo này cũng cho rằng Zaharie đã "hết sức bực tức" với phán quyết của tòa trước khi điều khiển chiến máy bay mất tích.

Tuy nhiên, ông Sivarasa đã bác bỏ cáo buộc rằng Zaharie đã tham dự phiên tòa phúc thẩm xử Anwar Ibrahim.

Ông cho biết: "Mặc dù tôi không phải lúc nào cũng ở phiên tòa, nhưng tôi có thể nói rằng Zaharie đã không ở đó. Tôi đã được thông báo nếu anh ấy ở đó".

Chí Giáp
theo Vietnam+

Từ khóa: