Sự kiện hot
12 năm trước

Hiệu trưởng "ăn" gần 700 triệu đồng chỉ bị cảnh cáo

Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy huyện Đức Phổ (tỉnh Quảng Ngãi) kết luận ông Lữ Ngọc Lành - Phó Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Đức Phổ 2 - sai phạm số tiền lên tới 669 triệu đồng.

Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy huyện Đức Phổ (tỉnh Quảng Ngãi) kết luận ông Lữ Ngọc Lành - Phó Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Đức Phổ 2 - sai phạm số tiền lên tới 669 triệu đồng. Thế nhưng, dư luận hết sức băn khoăn tại sao vi phạm nghiêm trọng là thế mà ông này vẫn giữ nguyên chức vụ, chỉ bị kỷ luật cảnh cáo về mặt Đảng.

Kết luận của Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Đức Phổ ngày 26-3-2012 đã nêu lên rất nhiều sai phạm của ông Lữ Ngọc Lành.

Cụ thể, liên tiếp trong 3 năm từ 2008-2010, ông Lành chủ trương cho thu tiền sửa chữa cơ sở vật chất 144,5 triệu đồng sai với quy định, không có chứng từ, hồ sơ thanh quyết toán không lưu giữ tại đơn vị.

Đặc biệt, trong hai năm học 2008-2009 và 2009-2010, ông Lành chỉ chi dưới 45% tiền dạy ngoài giờ cho giáo viên, năm 2010-2011 chỉ chi 58%, trong khi theo quy định phải là 75%. Tổng số tiền “ăn chặn” này là 312,9 triệu đồng trong ba năm học.

Về thu học phí, trong học kỳ I năm học 2010-2011, ông Lành đã chỉ đạo kế toán thu vượt của học sinh 5.000 đồng/học sinh/tháng với tổng số tiền hơn 20 triệu đồng; khi thanh tra kiểm tra phát hiện đã hoàn trả lại cho học sinh.

Ông Lành cũng buông lỏng quản lý để thủ quỹ nhà trường tự ý thu hai lần tiền “giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời” của học sinh lớp 12 (năm học 2010-2011) với mức thu 11.000 đồng/học sinh; khi giáo viên nhà trường phát hiện mới hoàn trả cho học sinh gây ảnh hưởng không tốt trong dư luận.

Theo Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy huyện Đức Phổ, ông Lành đã không kiểm tra, quản lý để kế toán chuyển trả tiền thừa nhiều lần trong 2 năm cho người bán hàng (vở phát thưởng cho học sinh và mua đồ điện) làm thất thoát kinh phí do ngân sách cấp hơn 32 triệu đồng là "việc làm không minh bạch, có ý tư lợi cá nhân".


Kết luận của Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Đức Phổ về sai phạm của ông Lành. Ảnh: Tử Trực

Ngoài ra, ông Lành còn chi những khoản vượt quy định như chi cho bộ phận quản lý vượt từ 2% - 6,7%; không trích khấu hao cơ sở vật chất; làm sai lệch chứng từ; thu nhiều khoản trái quy định như quỹ photo giấy thi cho học sinh, quỹ nước uống, quỹ bảo hiểm...

Với hàng loạt sai phạm trên, Ủy ban kiểm tra Huyện ủy Đức Phổ đánh giá mức độ vi phạm của ông Lành là “rất nghiêm trọng” với tổng số tiền sai phạm hơn 669 triệu đồng.

Điều đáng nói, mặc dù sai phạm đã rõ nhưng ông Lành chỉ bị xử lý cảnh cáo về mặt Đảng. Một giáo viên trong trường bức xúc: “Những sai phạm của ông Lành đã rành rành ra đó, tại sao không tiến hành xử lý. Lẽ nào phải để ông Lành bán cả cái trường này đi mới xử lý hay sao? Nếu như vậy, những người đấu tranh chống tiêu cực làm sao có thể lên tiếng?”.

Ngày 2-8, ông Đỗ Văn Phu, Phó Giám đốc Sở Giáo dục – Đào tạo tỉnh Quảng Ngãi, cho biết “sở đang tiến hành xử lý trường hợp sai phạm này”. Ông Phu cho biết thêm do vừa mới nhận được kết luận của Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Đức Phổ nên đang chuẩn bị lập đoàn thanh tra xử lý vụ việc.

Tử Trực
theo NLĐ

Từ khóa: