Sự kiện hot
12 năm trước

Hoa hậu Bùi Bích Phương: “Tôi biết chia cuộc sống thành nhiều ngăn”

Đoạt vương miện hoa hậu năm 1988, nhưng người chị cả của làng Hoa hậu Việt Nam – Bùi Bích Phương không đi theo “cái lẽ thông thường” mà nhiều người đẹp vẫn thường lựa chọn là lấy một người chồng giàu sang, tận hưởng cuộc sống mà tiếp tục học tập, đi du học và làm việc bằng nỗ lực của chính bản thân mình.

Đoạt vương miện hoa hậu năm 1988, nhưng người chị cả của làng Hoa hậu Việt Nam – Bùi Bích Phương không đi theo “cái lẽ thông thường” mà nhiều người đẹp vẫn thường lựa chọn là lấy một người chồng giàu sang, tận hưởng cuộc sống mà tiếp tục học tập, đi du học và làm việc bằng nỗ lực của chính bản thân mình.

Hiện tại, Bích Phương đang hạnh phúc trong tổ ấm với người chồng và hai đứa con và làm đại diện cho Quỹ Giáo dục Hàn Quốc tại Việt Nam. Hãy cùng lắng nghe Bùi Bích Phương chia sẻ đôi điều về cuộc sống của bản thân.

- Chị có thể chia sẻ đôi nét về công việc hiện tại của chị?

Tốt nghiệp Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh tại Hàn Quốc năm 1999, mình nhận lời làm việc cho Quỹ Giáo dục Hàn Quốc (The Korea Foundation for Advanced Studies * KFAS), một tổ chức giáo dục quốc tế phi lợi nhuận, hoạt động vì lợi ích cộng đồng. Mình là người đề xuất ý tưởng, xây dựng và trực tiếp triển khai kế hoạch tài trợ nghiên cứu khoa học cho các nước Đông Nam Á (ĐNA), cụ thể là mình phân bổ, quản lý ngân sách tài trợ và giám sát các chương trình và hoạt động tài trợ nghiên cứu khoa học của Quỹ tại năm nước ĐNA lục địa. Công việc đã thực sự mang lại cho mình sự ham mê, niềm hứng khởi và đặc biệt là giá trị tinh thần rất lớn.

- Sau hơn 20 năm nhìn lại, chị thấy danh hiệu Hoa hậu đem lại cho mình điều gì ý nghĩa nhất?

Danh hiệu Hoa hậu là động lực giúp mình cố gắng hơn, sống tốt hơn để hoàn thiện mình hơn.

- Liệu đã có lúc nào chị muốn “ẩn” đi danh hiệu Hoa Hậu để cuộc sống “dễ thở” hơn?

Mình nhận thấy rằng đạt được danh hiệu Hoa hậu đã khó nhưng giữ được danh hiệu lại càng khó hơn. Nhưng mình lựa chọn sống cùng với áp lực tích cực của danh hiệu và sống xứng đáng với danh hiệu thay vì “ẩn” danh hiệu để cuộc sống “dễ thở”.

- Cho đến thời điểm hiện tại, bênh cạnh sự nghiệp chị đã có một tổ ấm rất hạnh phúc. Chị vẫn luôn được người ta nhắc đến như một người phụ nữ thành đạt! Chị có thể chia sẻ những yếu tố cơ bản quyết định hạnh phúc gia đình chị?

Trong suốt 10 năm làm việc cho Quỹ KFAS với vai trò điều phối các chương trình và hoạt động của Quỹ KFAS tại khu vực ĐNA lục địa, với 8 đến 10 chuyến công tác nước ngoài mỗi năm và khoảng 10 tiếng làm việc mỗi ngày, nhiều khi mình mang cả việc ở văn phòng về nhà thức đêm, thức hôm để cố hoàn thành khiến mình gần như không có thời gian cho bản thân và rất ít có thời gian cho gia đình. Bởi vậy, mình đã quyết định điều chỉnh nhịp sống “chậm lại” bằng việc thay đổi công việc. Hiện tại, mình đã chuyển sang làm điều phối các dự án đầu tư của Quỹ KFAS tại 3 nước Việt Nam, Lào và Campuchia, đồng thời là chủ tịch HĐTV của Công ty VNK Home Shopping. Với công việc hiện tại tôi có thể chủ động quỹ thời gian: Dành nhiều thời gian hơn cho gia đình và đặc biệt là việc chăm lo cho con vì các cháu đều đang độ tuổi đến trường.

Thực ra, mình không có bí quyết đặc biệt gì trong việc giữ gìn “tổ ấm” có chăng đó là sự tránh đối đầu để giữ hoà khí, học cách lắng nghe những gì chồng và các con muốn chia sẻ, luôn động viên, khích lệ và sát cánh bên chồng và các con trong mọi hoạt động. Có thời gian mình tranh thủ trang trí nhà cửa và học nấu ăn. Mình cảm thấy thật hạnh phúc khi nghe các con nói: “Con thích nhất ăn cơm mẹ nấu ở nhà!”, “Mẹ là số một (cười)

- Trong cuộc sống hiện đại, vai trò lãnh đạo không chỉ giành cho phái mạnh mà rất nhiều người phụ nữ đã làm tốt công việc này. Vậy theo chị một người phụ nữ nắm giữ vai trò lãnh đạo cần những yếu tố gì?

Theo mình đó là sự nhanh nhạy, quyết đoán và dám nghĩ dám làm.

- Gia đình nào cũng ít nhiều phải trải qua những sóng gió, nhất là những người phụ nữ đẹp và bận rộn đôi khi giữ gìn hạnh phúc gia đình còn khó hơn. Chị thì sao?

Mình thường mở lòng và tâm sự với chồng về công việc của bản thân để chồng tôi hiểu, tin tưởng và thông cảm, nên anh ấy cảm thấy yên tâm và luôn sẵn lòng chia sẻ.

- Nhiều người vẫn thường bảo cuộc sống hiện đại với bộn bề công việc dễ làm cho người phụ nữ già đi nhanh hơn trước tuổi tác. Giữa bộn bề công việc của xã hội của gia đình, chị giành khoảng thời gian nào cho chính bản thân mình?

Mình là người thích vận động, nhất là bơi và tập aerobic. Mỗi ngày mình dành ít nhất 1 tiếng để tập luyện. Tập luyện giúp mình cảm thấy sảng khoái và phấn trấn, đồng thời giải toả sự mệt mỏi và căng thẳng. Cứ có thời gian rảnh rỗi là mình chơi đùa cùng các con tôi: Đi xe đạp, chơi cầu lông, xem phim, nghe nhạc, đọc chuyện, v.v. Việc nấu ăn cũng mang lại cho mình cảm giác thư giãn.

Mình chia cuộc sống hiện tại làm nhiều ngăn: Gia đình, công việc, bè bạn, quan hệ xã hội, sở thích và tự do cá nhân... Đối với mình ngăn nào cũng quan trọng cả. Mình luôn cố gắng tách bạch và không để ngăn này làm ảnh hưởng hay lấn áp đến ngăn kia. Mình thường tự tìm và tự thưởng cho bản thân những niềm vui nho nhỏ trong mọi khoảng khắc của cuộc sống bận rộn. Sống lạc quan, đơn giản hoá mọi việc và sống hướng thiện khiến mình luôn cảm thấy mình sung sức, yêu đời và đầy nhiệt huyết sống!

Xin cảm ơn chị, chúc chị luôn hạnh phúc và ngày càng thành công hơn nữa trên con đường sự nghiệp mà mình đã lựa chọn!

Thành Hưng
Ảnh: Nhân vật cung cấp

Từ khóa: