Sự kiện hot
10 năm trước

Họa sĩ Tào Linh và “Một bầy im lặng”

Dantin - “Một bầy im lặng” là tên triển lãm của họa sĩ Tào Linh mới được khai mạc tại Gallery 39A, phố Lý Quốc Sư, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Tại triển lãm lần này, tác giả giới thiệu với công chúng 7 bức sơn dầu và 10 bức giấy dó, được chọn lọc trong số các tác phẩm mới sáng tác trong thời gian gần đây.

Bên cạnh những bức tranh sơn dầu vẽ hoài niệm của Tào Linh về phố xá Hà Nội, Tào Linh thực sự lạ lẫm với những bức tranh mực trên giấy dó với rất nhiều ẩn dụ. Với loạt tranh giấy dó, có thể nói, Tào Linh đã đạt đến độ tinh tế về kỹ thuật sử dụng chất liệu giấy dó với việc khai thác thành công độ loang, độ thấm của mực trên chất liệu cổ truyền này.


Tác phẩm "Cái cây"

Một Hà Nội cổ xưa như oằn xuống, đau đớn đầy tiếc nuối qua những vết mực loang. Những thân phận, tâm tư trải trên nền giấy dó như u uất, phẫn nộ mà đâu đó lại đầy cam chịu… Cách họa sĩ  dùng màu trên chất liệu này y như kiểu nhà ảo thuật, cứ hắt lên giấy, và màu loang ra, thấm dần nhạt đậm như là vô tình mà hoàn toàn nằm trong chủ ý của họa sỹ.

Về chủ đề của triển lãm, hoạ sỹ Tào Linh cho biết, “Một bầy lặng im” là tên của một bài thơ của Phan Huyền Thư. Serie “Một bầy lặng im” được Tào Linh sáng tác từ cảm hứng anh bắt gặp trong câu chuyện của nhà thơ nữ này. Những khuôn mặt câm nín đầy ám ảnh với những đôi mắt mở to thực sự khơi gợi trong lòng người xem những tiếng thét phẫn uất, tiếng thở dài trầm đục hay tiếng khóc u hoài.


Một tác phẩm "Một bầy im lặng"

‘Hội họa, nghệ thuật nào cũng luôn là câu chuyện hết sức cá nhân. Trước tiên và trên hết là ở phần mình đã, của mình đã. Được mất, xấu đẹp, vui buồn, ồn ào hay im lặng thì cũng phải là của mình. Càng một mình bao nhiêu thì sẽ chạm được đến “một bầy” bấy nhiêu” – họa sĩ tâm sự.


Tác giả trao đổi với khách thăm quan về bộ sưu tập



"Phố xưa"

Họa sĩ Lê Thiết Cương nhận xét : “Tào Linh đã mấy chục năm gắn bó với giấy dó. Người thì hợp sơn mài, kẻ hợp sơn dầu.Tào Linh và giấy do gặp nhau là thuận.Trong Tào Linh có giấy dó. Đặc điểm của giấy dó là mỏng manh, là tình cờ, là dịu nhẹ, là nói thầm, là yên tĩnh...Những lem nhem, lấm tấm ẩn hiện rất riêng mà những người khác chưa khai thác”.




Một số tác phẩm khác tại triển lãm

Sinh năm 1960, tốt nghiệp Đại học Bách khoa Hà Nội năm 1983, là kỹ sư điện, nhưng Tào Linh vẽ nhiều và liên tục. Các tác phẩm sơn dầu hay giấy dó của Tào Linh giàu tính biểu hiện với bảng màu phong phú và đặc biệt khúc triết. Với các sáng tác trong hai năm trở lại đây, Tào Linh đã thể hiện mình như một con người đầy đam mê và giàu năng lực sáng tạo.

Triển lãm “Một bầy im lặng” sẽ mở cửa đón khách tham quan đến ngày 24/3.

Hoàng Anh

Từ khóa: