Sự kiện hot
9 năm trước

Học giả Mỹ: Nga có quyền đáp trả để bảo vệ lợi ích quốc gia

Sputnik dẫn lời học giả Stephen Kinzer, “Tổng thống Nga Vladimir Putin, giống như bất kỳ nhà lãnh đạo nào, "phải cống hiến mình hết mình để bảo vệ đất nước, chống lại thế lực nước ngoài”.

Stephen Kinzer, nhà báo kiêm học giả Mỹ nhận định rằng, Tổng thống Nga Vladimir Putin đang hành động một cách sáng suốt bằng cách đương đầu với những nỗ lực của Mỹ nhằm tạo ra một chỗ đứng của phương Tây tại Ukraine. Bởi theo ông, không có một quốc gia nào chịu đựng được sự xuất hiện của các đối thủ tiềm năng trên biên giới của mình.

Tất cả các nước đều cố gắng ngăn chặn sự nổi lên của kẻ thù gần biên giới của mình, ông Stephen Kinzer nhấn mạnh. “Nếu Mexico định mời Nga xây dựng một căn cứ quân sự ở Tijuana, hay nếu như Canada định cho phép tên lửa của Trung Quốc được triển khai ở Vancouver, chắc chắn Mỹ sẽ phản ứng”, vị chuyên gia khẳng định. Và Mỹ “sẽ chặn trước mối đe dọa bằng các biện pháp quân sự nếu cần thiết”, ông Stephen Kinzer nói thêm.


Tổng thống Nga Vladimir Putin, giống như bất kỳ nhà lãnh đạo nào, "phải cống hiến mình hết mình để bảo vệ đất nước, chống lại thế lực nước ngoài"

Nga có một lịch sử lâu dài về chịu sự can thiệp của nước ngoài, trong đó có Mỹ, Đức, Ba Lan, Thụy Điển và Pháp. Hơn nữa, Moscow có các căn cứ cơ sở để cố gắng tạo ra một vùng đệm giữa những đối thủ tiềm năng và các vùng lãnh thổ của mình.

Theo nhà báo, thay vì cáo buộc Moscow “hiếu chiến” ở Ukraine, Washington phải thừa nhận rằng trong những năm qua đã cố ý mở rộng sức mạnh quân sự của NATO vào biên giới của Nga, lợi dụng sự tin tưởng của ông Mikhail Gorbachev, nhà lãnh đạo của Liên Xô khi đó, hồi năm 1991.

Liên minh này đã tiếp quản các quốc gia vùng Baltic, và đang có kế hoạch mở rộng sức mạnh ảnh hưởng của mình qua Ukraine, vùng Caucasus và khu vực Trung Á, ông Stephen Kinzer nhận định.

Bất chấp lập trường của phương Tây, Tổng thống Nga Vladimir Putin, giống như bất kỳ nhà lãnh đạo nào, "phải cống hiến mình hết mình để bảo vệ đất nước, chống lại thế lực nước ngoài", chuyên gia nhấn mạnh.

Bên cạnh việc thúc đẩy nền dân chủ tại Ukraine, phương Tây rõ ràng cố gắng đe dọa Nga. Tuy nhiên, trước khi gửi vũ khí và cố vấn quân sự tới Kiev, Washington cần trả lời các câu hỏi sẽ phản ứng thế nào nếu Nga cũng làm tương tự ở Mexico hoặc Canada, nhà báo này kết luận.

Minh Thi
theo Công lý

Từ khóa: