Sự kiện hot
11 năm trước

Hội đồng Bảo an kêu gọi Ai Cập "kiềm chế tối đa"

THX/AFP/AP dẫn nguồn tin từ hãng tin MENA của Ai Cập cho biết ngày 15/8, Hội đồng Bảo an đã triệu tập phiên họp kín thảo luận về tình hình tại Ai Cập theo yêu cầu của Anh, Pháp và Australia. Cuộc họp được bắt đầu từ lúc 21 giờ 30 phút (giờ GMT).

THX/AFP/AP dẫn nguồn tin từ hãng tin MENA của Ai Cập cho biết ngày 15/8, Hội đồng Bảo an đã triệu tập phiên họp kín thảo luận về tình hình tại Ai Cập theo yêu cầu của Anh, Pháp và Australia. Cuộc họp được bắt đầu từ lúc 21 giờ 30 phút (giờ GMT).


Hiện trường các vụ đụng độ đẫm máu tại quảng trường Rabaa al-Adawiya ở Cairo ngày 15/8. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Đại sứ Argentina Maria Cristina Perceval cho hay 15 nước ủy viên Hội đồng Bảo an đã lấy làm tiếc về số người thiệt mạng ở Cairo, đồng thời kêu gọi chấm dứt tình trạng bạo lực và đề cập đến việc phải tiến tới "hòa giải dân tộc."

Một nguồn tin ngoại giao cho biết nhiều khả năng sẽ không có một tuyên bố chung của cơ quan này, song các nước ủy viên sẽ xác định “cách tiếp cận chung” nhằm hạ nhiệt căng thẳng hiện nay ở Ai Cập.

Argentina - nước giữ chức Chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã hối thúc tất cả các bên trong cuộc khủng hoảng ở Ai Cập thể hiện "kiềm chế tối đa" sau cuộc họp khẩn ở New York.

Cũng trong ngày 15/8, Bộ Ngoại giao Ai Cập đã triệu đại sứ nước này tại Thổ Nhĩ Kỳ về nước để tham vấn.

Ngoại trưởng Ai Cập tuyên bố: "Đại sứ Abdel-Rahman Salah đã được triệu về nước để tham vấn."

Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã triệu đại sứ của nước này về nước sau khi lên án mạnh mẽ "hành động hung hăng" của các lực lượng an ninh Ai Cập nhằm vào những người biểu tình ủng hộ Tổng thống Mohamed Morsi bị lật đổ.

Trong khi đó, sáng 16/8, văn phòng tổng thống Ai Cập đã bày tỏ quan ngại về tuyên bố trước đó của Tổng thống Mỹ Barack Obama về tình hình Ai Cập, coi đó là tuyên bố "vô căn cứ," sẽ khuyến khích và thúc đẩy hoạt động của các nhóm bạo lực.

Trong một tuyên bố làm rõ về tình hình Ai Cập nhằm phản ứng trước tuyên bố nêu trên của ông Obama, văn phòng trên nhấn mạnh Ai Cập đang phải đối mặt với những hành động "khủng bố" nhằm vào các cơ quan quan trọng của chính phủ và các cơ sở công cộng khác, trong đó có các nhà thờ, tòa án và đồn cảnh sát.

Tại Ai Cập, những người ủng hộ cựu Tổng thống Morsi tiếp tục xuống đường biểu tình. Trong tối 15/8, khoảng 3.000 người đã tập trung biểu tình ngồi tại nhà thờ Hồi giáo Iman trên đường Makram Ebid ở thủ đô Cairo. Lực lượng an ninh đã bao vây, sử dụng hơi cay để giải tán đám đông.

Tổ chức Anh em Hồi giáo cho biết Liên minh Dân tộc vì tính hợp pháp do tổ chức này đứng đầu đã kêu gọi người dân Ai Cập tham gia cuộc tuần hành trên phạm vi cả nước với tên gọi “Ngày thứ Sáu Giận dữ.”

Chính phủ lâm thời Ai Cập tối cùng ngày đã rút ngắn thời gian giới nghiêm được áp dụng tại 14 tỉnh trên cả nước. Theo đó, thời gian giới nghiêm bắt đầu từ 9 giờ tối, thay vì từ 6 giờ tối theo quy định trước đó, tới 6 giờ sáng hôm sau.

Theo tin mới nhất, số người thiệt mạng do bạo lực ở Ai Cập đã tăng lên ít nhất 638 người và gần 4.000 người bị thương.

Nguồn: http://www.vietnamplus.vn/Home/Hoi-dong-Bao-an-keu-goi-Ai-Cap-kiem-che-toi-da/20138/211581.vnplus

theo Vietnam+

Từ khóa: