Sự kiện hot
12 năm trước

Hội nghị Geneva nhất trí kế hoạch chuyển tiếp tại Syria

Hôm 30.6, các cường quốc thế giới đã tổ chức nhóm họp tại Geneva, Thụy Sỹ nhằm đi tới thống nhất về một kế hoạch hòa bình, tháo gỡ cuộc khủng hoảng chính trị tại Syria.

Hôm 30.6, các cường quốc thế giới đã tổ chức nhóm họp tại Geneva, Thụy Sỹ nhằm đi tới thống nhất về một kế hoạch hòa bình, tháo gỡ cuộc khủng hoảng chính trị tại Syria.

Telegraph đưa tin, Hội nghị đã đồng ý với một kế hoạch chuyển tiếp, mà theo đó, các nhân vật của chế độ Tổng thống Syria Bashar al-Assad vẫn được quyền gia nhập vào chính phủ đoàn kết dân tộc mới.

Ông Kofi Annan. Ảnh: Telegraph

Cuộc họp có sự tham gia của giới chức năm quốc gia thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh và Pháp), cùng các đại diện đến từ Thổ Nhĩ Kỳ, Qatar, Kuwait, Iraq và một số nước Ả-rập khác.

Hội nghị, diễn ra theo đề xuất của Đặc phái viên hòa bình Kofi Annan, được đánh giá là khá thành công khi Nga và phương Tây đã đạt được đồng thuận sau nhiều tháng bất đồng.

Ông Kofi Annan cho biết, chính phủ đoàn kết dân tộc Syria “có thể bao gồm các thành viên của chính phủ hiện tại, phe đối lập và các nhóm chính trị khác, được cấu thành trên cơ sở hiểu biết lẫn nhau”.

“Tất cả các nhóm chính trị, các thành phần xã hội đều phải được tạo điều kiện để tham gia vào tiến trình đối thoại hòa bình dân tộc, và những kết quả chủ chốt phải được thực hiện”, ông Annan phát biểu.

Trước đó, giới phân tích cho rằng, dư luận không nên quá kỳ vọng vào Hội nghị Geneva vì quan điểm giữa các bên vẫn còn khoảng cách rất xa.

Anh và Mỹ đều đã cố gắng thuyết phục Nga thay đổi lập trường về cách tiếp cận, giải quyết khủng hoảng tại Syria.

“Một tương lai ổn định cho Syria đồng nghĩa với chuyện Tổng thống Assad phải từ bỏ quyền lực”, Ngoại trưởng Anh William Hague khẳng định.

Trong khi đó, Nga và Trung Quốc chia sẻ quan điểm rằng, xung đột tại Syria chỉ có thể do người Syria tự giải quyết.

theo Dân Việt

Từ khóa: