Sự kiện hot
9 năm trước

Hội Nông dân Việt Nam và Đức ký thỏa thuận hợp tác đến năm 2017

Ngày 23/1, ông Nguyễn Quốc Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam và ông Joachim Rukwied, Chủ tịch Hội Nông dân Đức (DBV) đã ký Thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực dạy nghề giai đoạn 2015-2017.


Lễ ký thỏa thuận hợp tác giữa Hội Nông dân Việt Nam và Hội Nông dân Đức. (Nguồn: TTXVN)

Lễ ký diễn ra tại Trung tâm Hội chợ quốc tế ICC ở thủ đô Berlin với sự tham dự của Đại sứ Việt Nam tại Đức Nguyễn Thị Hoàng Anh, cùng đại diện Bộ Lương thực và Nông nghiệp Liên bang Đức.

Phóng viên TTXVN tại Berlin cho biết phát biểu trong lễ ký, ông Nguyễn Quốc Cường nhấn mạnh Hội Nông dân Việt Nam ghi nhận và đánh giá cao sự hỗ trợ và hợp tác tích cực của DBV cùng Chính phủ Đức trong việc nâng cao trình độ phát triển nông nghiệp và kiến thức cho nông dân Việt Nam.

Sau 3 năm thực hiện Thỏa thuận giai đoạn 1 (2012-2014), đã có hàng chục cán bộ, giáo viên dạy nghề của Hội Nông dân Việt Nam và cơ quan hữu quan được học về công tác dạy nghề, kinh nghiệm tổ chức và hoạt động của DBV, kinh nghiệm phát triển nông nghiệp và các chính sách liên quan đến nông nghiệp, nông thôn của Đức.

Đặc biệt, hai bên đã đào tạo, tuyển chọn và cử 7 nông dân trẻ sang học nghề tại các trang trại của Đức.

Chủ tịch Hội cũng cho rằng việc ký văn kiện hợp tác giai đoạn 2 diễn ra trong bối cảnh quan hệ Đức-Việt Nam đang phát triển hết sức tốt đẹp trên mọi lĩnh vực, đặc biệt trong năm hai nước kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Ông bày tỏ hy vọng quan hệ hợp tác song phương sẽ ngày càng phát triển, giúp nông dân Việt Nam tiến nhanh theo hướng sản xuất hiện đại.

Ông cũng cho rằng việc tiếp tục thực hiện Thỏa thuận sẽ góp phần nâng cao hơn nữa năng lực quản lý và dạy nghề cho cán bộ, hội viên Hội Nông dân Việt Nam, tăng cường tình hữu nghị và hợp tác có hiệu quả giữa hai Hội cũng như nhân dân hai nước.

Phát biểu nhân dịp này, ông Joachim Rukwied khẳng định dự án giai đoạn 1 đã được thực hiện thành công và là cơ sở để tiến hành hợp tác giai đoạn tiếp theo sau khi được Bộ Lương thực và Nông nghiệp Liên bang Đức ủng hộ.

Ông Rukwied cũng cho biết không chỉ phía Đức mà ngay cả Chính phủ Việt Nam cũng ủng hộ dự án, nhất là trong lĩnh vực tài chính.

Nhiều chương trình cụ thể đã được triển khai có hiệu quả trong 3 năm qua, trong đó phải kể đến việc kết nối cán bộ nông nghiệp, giáo viên dạy nghề giữa hai bên thông qua các cuộc hội thảo trao đổi kinh nghiệm về dạy nghề ở Việt Nam.

Các chuyên gia Đức cũng đã tìm cách giới thiệu và đưa vào mô hình giáo dục song hành về nông nghiệp tại một số tỉnh thành ở Việt Nam.

Theo kế hoạch hợp tác giai đoạn mới 2015-2017, mỗi năm sẽ có 3 hoạt động chính được tổ chức trong khuôn khổ dự án, gồm khóa huấn luyện ngắn hạn ở Đức cho 15 giáo viên tại các trung tâm dạy nghề của Hội Nông dân Việt Nam cũng như cho nông dân giỏi; một chương trình thông tin chuyên ngành dành cho các lãnh đạo và cán bộ quản lý của Hội Nông dân Việt Nam tại Đức; một cuộc hội thảo tại Việt Nam dành cho các lãnh đạo và giáo viên dạy nghề.

Mục tiêu đến cuối năm 2017, tại ít nhất 30 trung tâm đào tạo nghề của Hội Nông dân Việt Nam sẽ có một giáo viên được tham gia khóa đào tạo nâng cao tại Đức.

Dự kiến, sau khi kết thúc mỗi năm thuộc dự án, hai bên sẽ cùng nhau đánh giá tất cả các hoạt động đã thực hiện để từ đó tiếp tục hoạch định phương hướng hoạt động.

Từ khóa: