Sự kiện hot
13 năm trước

Hơn 1.000 lao động hân hoan ngày về sau 720 giờ lênh đênh trên biển

Cách đây tròn 1 tháng, hơn 1.000 người lao động Việt Nam hớt hải lên tàu ANK LINES mong được sớm rời khỏi vùng chiến sự nguy hiểm Libya. Và sáng nay 4/4, họ quá đỗi hân hoan khi đã được đặt chân lên đất mẹ.

Cách đây tròn 1 tháng, hơn 1.000 người lao động Việt Nam hớt hải lên tàu ANK LINES mong được sớm rời khỏi vùng chiến sự nguy hiểm Libya. Và sáng nay 4/4, họ quá đỗi hân hoan khi đã được đặt chân lên đất mẹ.
 
Rạng sáng nay, con tàu tuần tiễu của bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Ninh mang số hiệu BP 1011202 bắt đầu nhổ neo rời bến. Giữa những đợt gió biển mát lạnh ào ạt thổi, những niềm xúc cảm liên tục thay đổi trên nét mặt của hơn 30 thành viên trên tàu trong hành trình đón 1.019 lao động Việt Nam trở về đất nước từ vùng chiến sự Libya. Nhưng dường như ai cũng có chung một niềm vui, một sự hồi hộp trước thời khắc gặp gỡ những đồng bào từng trải qua những giây phút kinh hoàng ở đất nước Libya và vừa qua một hành trình 720 giờ lênh đênh trên biển.
 
Chiếc tàu đến từ đất nước Hy Lạp đưa 1.019 lao động VN từ vùng chiến sự Libya về nước an toàn.

Đã quá thân thuộc với chặng đường ra phao số 0 nhưng với Chỉ huy trưởng tàu BP 1011202 Nguyễn Công Hưng thì ngày hôm nay anh đang mang một cảm xúc rất mới. Đứng trên boong tàu nhìn về phía trước khi mũi tàu vẫn rẽ sóng phăm phăm vượt biển, anh chia sẻ: “Ngày nào anh em lính biên phòng bọn mình cũng chạy qua phao số 0 nhưng chưa bao giờ mình thấy quãng đường ra phao lại xa như hôm nay. Bọn mình chỉ mong làm sao ra nhanh để bà con phấn khởi, yên lòng cập bến sớm trở về quê nhà”.

Thời khắc mong mỏi rồi cũng đến khi con tàu khổng lồ mang tên ANK LINES xé toạc sương sớm, sừng sững ngay trước mặt chúng tôi. Cả đoàn ào ra phía mũi tàu. Ông Claudio Boino - người phụ trách quản lý lao động Việt Nam tại Libya - dẫn đầu đoàn không ngớt vẫy tay, reo mừng.
 
 Lao động xếp tư trang hành lý rời tàu về quê.

Hàng trăm lao động Việt Nam đứng kín boong tàu ANK LINES hân hoan vẫy tay chào mọi người. Đoàn chúng tôi bước lên tàu giữa những cái bắt tay lịch thiệp và những nụ cười thân thiện của những thủy thủ đến từ đất nước Hy Lạp.

Đón chúng tôi ngay lối lên tầng thứ nhất là hàng trăm người lao động đã xếp kín dọc cầu thang. Một không khí đoàn tụ huyên náo và xúc động, với những cái bắt tay nồng hậu, những cái vỗ vai thân tình...

Những nụ cười rạng rỡ ngày trở về

Trong giây phút xúc động, anh Nguyễn Văn Hướng quê Hưng Yên rơm rớm nước mắt nắm chặt tay phóng viên: “Những ngày xa Tổ quốc, chúng tôi mới thấy nhớ gia đình, nhớ quê hương đến nhường nào. Bao nhiêu ngày lênh đênh trên biển, đến bây giờ, tôi vẫn không dám nghĩ rằng mình đã đặt chân về Tổ quốc. Thay mặt các anh em, chúng tôi chỉ biết vô cùng cảm ơn Chính phủ đã hết sức giúp đỡ để đưa được chúng tôi về ngày hôm nay”.

Chia sẻ những hồi ức về chuỗi ngày lênh đênh trên biển để rời đất nước Libya, anh Hoàng Minh Tuấn kể lại: “Tàu của chúng tôi bắt đầu rời bến cảng Bengazi - Libya vào 17 giờ ngày 2/3/2011. Sau những ngày đầu tiên tạm ổn, chuỗi ngày sau đó thật kinh hoàng vì nhiều người không chịu nổi sóng biển. Hầu hết cả tàu say sóng vật vờ. Một số anh em gần như mệt lả đi vì kiệt sức”.

Bồi hồi phút giây về tới quê hương.

Hành trình hơn 30 ngày của 1.019 lao động Việt Nam đi qua Ai Cập, kênh đào Xuy-ê, Jocdanni, Srilanka, eo biển Singapore - Malaysia và về đến cảng Cái Lân, TP Hạ Long, Quảng Ninh vào lúc 7 giờ sáng nay 4/4. Trên chặng đường rất dài lênh đênh trên biển đó, hơn một nghìn con người đã cố gắng chia sẻ, động viên nhau vượt qua những khó khăn như say sóng, không quen với thức ăn trên tàu, thiếu nước trong sinh hoạt...

Về hướng hỗ trợ giải quyết khó khăn cho 1.015 lao động bị mất giấy tờ, ông Đỗ Hữu Nam - Phó đội trưởng Trạm biên phòng Hòn Gai, Quảng Ninh - cho biết, Bộ đội biên phòng đã cấp chứng nhận các tờ khai nhập cảnh cho lao động mất giấy tờ để sau này khi đi giải quyết thủ tục, lao động sẽ được cơ quan chức năng tạo điều kiện.

Chia sẻ với PV Dân trí ngay tại cảng Cái Lân, ông Đăng Huy Hậu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh - cho biết: “Mặc dù được giao trách nhiệm tiếp đón khá gấp gáp nhưng UBND tỉnh Quảng Ninh phối hợp với các đơn vị liên quan đã nhanh chóng triển khai công tác chuẩn bị chu đáo nhất có thể. Niềm vui lớn nhất của chúng tôi là giây phút đón chào hơn 1.000 lao động trở về đất mẹ trong sự an toàn và tràn đầy cảm xúc”.

Theo Anh Thế - Quốc Đô

 Dantri.com.vn

Từ khóa: