Sự kiện hot
10 năm trước

Hơn 70% doanh nghiệp than Trung Quốc đang làm ăn thua lỗ

Phát biểu tại một diễn đàn, Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp than Trung Quốc (CNCA), Vương Hiển Chính cho biết kết quả điều tra cho thấy hơn 70% doanh nghiệp than của nước này đang làm ăn thua lỗ do nhu cầu sụt giảm, trong khi cung vượt cầu khiến giá than giảm.


Công nhân một công ty than Trung Quốc. (Nguồn: AFP)

Hãng tin Tân Hoa xã dẫn lời ông Vương Hiển Chính cho rằng những vấn đề mà ngành than Trung Quốc đang đối mặt dự kiến sẽ còn tồi tệ hơn.

Theo ông Vương, những vấn đề đối với ngành than đã gia tăng kể từ sáu tháng cuối năm 2012, do nhu cầu tiêu thụ than tăng chậm so với mức tăng công suất ổn định, đặc biệt là sự gia tăng nhập khẩu than.

Ông Vương nhấn mạnh hơn 50% số doanh nghiệp than của Trung Quốc hiện rất chật vật trong việc trả lương cho công nhân.

Như một phần của cuộc chiến chống ô nhiễm, Trung Quốc đang nỗ lực giảm tỷ lệ sử dụng than trong tổng nguồn năng lượng của nước này.

Trung Quốc cam kết sẽ hạn chế mức trần tổng công suất sản xuất than là 4,1 tỷ tấn vào năm 2015 và đã cho đóng cửa các nhà máy nhiệt điện sử dụng than ở những khu vực hay bị ô nhiễm như Bắc Kinh.

Theo số liệu của Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc, sản lượng than thô của Trung Quốc đạt 1,85 tỷ tấn trong sáu tháng đầu năm nay, giảm 1,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Ủy ban cải cách và phát triển quốc gia (NDRC), lượng than được vận chuyển tiêu thụ đạt 1,15 tỷ tấn, tăng 0,7% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, mặc dù các nhà chức trách đã cho đóng cửa hàng trăm mỏ than nhỏ, không an toàn và không hiệu quả, nhưng vẫn có rất nhiều mỏ than quy mô lớn đang được lên kế hoạch thực hiện và các nhà phân tích dự đoán tổng công suất sản xuất đạt 4,7 tỷ tấn/năm tính đến cuối năm 2015.

Trong buổi họp báo ngày 24/7, ông Hoàng Lợi Bân, một quan chức của Bộ Công nghiệp và Tin học hóa Trung Quốc, cho rằng than là một trong những ngành hoạt động tồi tệ nhất của nước này trong năm nay cùng với ngành thép và kim loại màu. Theo quan chức này, lợi nhuận của ngành than đã giảm 43,9% trong năm tháng đầu năm nay.

Hải Yến
theo Vietnam+

Từ khóa: