Sự kiện hot
11 năm trước

Hungary: sinh viên biểu tình phản đối cải cách giáo dục

Hàng nghìn sinh viên Hungary đã xuống đường tuần hành ngày 17-12 phản đối các kế hoạch cắt giảm chi tiêu công cho giáo dục bậc cao của chính quyền.

Hàng nghìn sinh viên Hungary đã xuống đường tuần hành ngày 17-12 phản đối các kế hoạch cắt giảm chi tiêu công cho giáo dục bậc cao của chính quyền.


Hàng nghìn sinh viên Hungary đã xuống đường biểu tình - Ảnh: News.yahoo.com

Những người biểu tình tuần hành qua trung tâm Budapest tới đài phát thanh công cộng và đài này đã phát đi một bản tóm tắt những yêu cầu từ các sinh viên. Họ cũng tụ tập bên ngoài đài phát thanh và cùng nhau hát quốc ca trong trời mưa.

Reuters cho biết đây là cuộc tuần hành lớn thứ ba phản đối các kế hoạch cải cách giáo dục kể từ khi chính quyền quyết định giảm mạnh chi tiêu công cho giáo dục sau phổ thông vào đầu tháng này.

Thủ tướng Viktor Orban, vốn khởi nghiệp chính trị với tư cách một lãnh đạo phong trào sinh viên vào những năm 1980, cam kết cuối tuần trước rằng sẽ bảo đảm giáo dục miễn phí cho những ai đáp ứng được các yêu cầu nhất định. Tuy nhiên, ông không đưa ra chi tiết về kế hoạch, sẽ được chính quyền thảo luận trong hôm nay 18-12.

Những cuộc biểu tình có thể hủy hoại chính phủ bảo thủ về mặt chính trị sau khi chính phủ hiện giờ giành được đa số hai phần ba ở quốc hội vào năm 2010, nhưng ngày càng mất uy tín so với các đối thủ phe Xã hội và không có nhiều hi vọng giảm được tỉ lệ thất nghiệp cho tới trước cuộc tuyển cử tiếp theo năm 2014.

“Vấn đề giáo dục có thể hủy hoại chính quyền nếu nó được đưa ra trên bàn ăn của các gia đình trong Giáng sinh này - Reuters dẫn lời nhà phân tích chính trị Zoltan Kiszelly - Chính quyền đang mất uy tín và chúng ta cùng chờ xem họ sẽ xử lý ra sao để giảm bớt tổn thất”.

Hải Minh
theo TTO

Từ khóa: