Sự kiện hot
7 năm trước

Huyện Khoái Châu: Phát triển đặc sản, thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững

Với lợi thế là vùng đất đai màu mỡ, đất có thành phần cơ giới nhẹ, rất thích hợp cho các loại cây trồng sinh trưởng và phát triển, huyện Khoái Châu là một trong những “vựa nhãn” của Hưng Yên, nổi tiếng với giống nhãn Miền, cho quả to, cùi dày, năng suất cao, thu hoạch rộ vào cuối tháng 8, đầu tháng 9. Nhờ tập trung đẩy mạnh phát triển sản xuất, chăn nuôi và xây dựng được nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, đến nay Khoái Châu đã trở thành một huyện có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh và khá ổn định.

Thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội 6 tháng đầu năm trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức, thời tiết diễn biến phức tạp, mùa đông ấm, không có tiết xuân, tình hình chăn nuôi có nhiều biến động; giá thực phẩm chăn nuôi giảm mạnh, đặc biệt là thịt lợn hơi, ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ chung của toàn huyện và đời sống của một bộ phận người dân… nhưng với sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của cấp uỷ, chính quyền các cấp, sự nỗ lực của toàn thể nhân dân và các doanh nghiệp, tình hình kinh tế của huyện Khoái Châu 6 tháng đầu năm 2017 đạt được nhiều kết quả tích cực.

Do tính đa dạng về điều kiện khí hậu đất đai nên huyện Khoái Châu có một tập đoàn cây ăn quả phong phú về chủng loại như cam, quýt, bưởi, nhãn chín muộn, chuối… được nhiều du khách trong và ngoài nước biết đến.

Không chỉ thế, những năm qua, sản phẩm nghệ tươi của Khoái Châu được nhắc đến nhiều trên thị trường với uy tín nhất định. Với lợi thế đó, nông nghiệp tiếp tục phát triển toàn diện và được coi là lĩnh vực kinh tế thế mạnh của Huyện với tổng diện tích gieo trồng vụ Đông Xuân 2017 đạt 10.074,7 ha, năng suất ước đạt 66-67 tạ/ ha. Diện tích lúa giảm 468,8ha so với vụ năm 2016 do chuyển sang trồng nghệ, cây màu, cây ăn quả.

Toàn huyện trồng được 2.187,5 ha hoa màu và 3.216 ha cây ăn quả. Chăn nuôi có nhiều biến động, giá thực phẩm chăn nuôi giảm mạnh dẫn tới người chăn nuôi có xu hướng giảm quy mô đàn. Nạo vét đông xuân, làm tiểu thuỷ lợi nội đồng chủ động nước tưới, tiêu phục vụ sản xuất đào đắp được 146.265m3.

Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) tiếp tục được đẩy mạnh triển khai đến nay toàn huyện đạt trung bình 17 tiêu chí/xã, 10 xã đã được UBND tỉnh công nhận, 8 xã đã tổ chức lễ đón bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM. Công tác quản lý tài nguyên môi trường đang tích cực đẩy mạnh. Tới nay đã cấp được 819 giấy chứng nhận, đăng ký biến động quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cấp cho hộ gia đình cá nhân, trong đó cấp lần đầu 115 giấy đạt 1,52% kế hoạch giao. Việc thu gom rác thải được thực hiện thường xuyên và phân loại xử lú rác thải tại nguồn, 6 tháng đầu năm xử lý được gần 3000 tấn rác thải.

Bên cạnh đó, trên cơ sở phát huy những tiềm năng lợi thế sẵn có, huyện Khoái Châu tập trung phát triển công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp và có những bước tăng trưởng đáng ghi nhận. Giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp 6 tháng đầu năm ước đạt 1.215 tỷ đồng, bằng 52% kế hoạch năm. Trong đó giá trị sản xuất công nghiệp tập trung ước đạt 775 tỷ đồng; giá trị sản xuất tiểu thủ công nghiệp ước đạt 440 tỷ đồng. Thương mại dịch vụ ước đạt 2.315 tỷ đồng bằng 55% kế hoạch năm; công tác phòng cháy chữa cháy, vệ sinh an toàn lao động, vệ sinh an toàn thực phẩm đảm bảo an toàn trên địa bàn. Lĩnh vực giáo dục đào tạo,văn hóa - xã hội tiếp tục có nhiều tiến bộ, quốc phòng - an ninh được giữ vững...

Tuy còn những hạn chế, tồn tại, vướng mắc trong triển khai thực hiện nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, địa phương nhưng Huyện ủy, HĐND, UBND huyện đã đưa ra giải pháp thực hiện nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm 2017, đó là: Tập trung lãnh đạo toàn diện của cấp ủy trên tất cả các lĩnh vực, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị; nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng; nắm bắt và giải quyết kịp thời các vấn đề nổi lên ở cơ sở; tăng cường chỉ đạo thực hiện tốt chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế, nông nghiệp, nông thôn.

Trong thời gian tới Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện Khoái Châu phấn đấu khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, quốc phòng, an ninh năm 2017.

Đinh Thiện - Hoàng Giang

Từ khóa: