Sự kiện hot
10 năm trước

Huyện Quốc Oai, TP.Hà Nội: Chính quyền “ngó lơ” cho xây nhà trên đất đang tranh chấp

Dantin - Bất chấp thỏa thuận mua bán giữa hai bên, ông Ngọc vẫn cố tình chây ỳ không chịu trả nốt số tiền nợ. Mặc dù chưa thanh toán xong, ông Ngọc đã cho vợ chồng em gái mình xây nhà trên mảnh đất này. Khi có thông tin phản ánh của công dân, chính quyền xã đã can thiệp bằng cách hai lần ra biên bản đình chỉ xây dựng nhưng chủ công trình vẫn tiếp tục thi công.


Ngôi nhà vợ chồng bà Hộ xây trái phép trênh mảnh đất đang tranh chấp giữa bà Nữ và ông Ngọc.

Mua đất rồi định “quỵt” tiền

Trong đơn kiến nghị gửi báo Đời sống & Tiêu dùng, bà Vũ Thị Nữ (SN 1952, trú tại thôn 8, xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất, TP. Hà Nội) cho biết: Năm 2007, bà Nữ nhận chuyển nhượng lô đất có diện tích 204m2 từ ông Cấn Văn Hùng (trú tại thôn 5, xã Phú Cát, huyện Quốc Oai, TP.Hà Nội). Theo Hợp đồng Chuyển nhượng quyền sử dụng đất ngày 16/11/2007 giữa ông Hùng và bà Nữ thì lô đất này thuộc thửa số 24, bản đồ Địa chính số 03, đo vẽ năm 2009, nằm trên địa phận thôn 5, xã Phú Cát, huyện Quốc Oai. Đây là lô đất được giao cho các cá nhân sử dụng lâu dài theo chủ trương dự án kinh tế mới của UBND tỉnh Hà Tây (cũ) năm 1999. Sau khi việc mua bán hoàn thành, ông Hùng đã nhận được đầy đủ số tiền bán đất từ bà Nữ, đồng thời bà Nữ cũng thực hiện xong việc sang tên, đổi chủ để đứng tên chủ sở hữu lô đất trong sổ địa chính.

Một thời gian sau, bà Nữ đã cắt 160m2 trong tổng số 204m2 từ lô đất mua của ông Hùng để chuyển nhượng lại cho bà Nguyễn Thị Bảo Chi (SN 1966, trú tại xã Tam Phúc, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc). Đến tháng 5/2010, bà Chi không có nhu cầu sử dụng nên đã nhượng lại mảnh đất này cho bà Nữ. Thủ tục chuyển nhượng và nghĩa vụ thanh toán tài chính trong cả hai lần mua – bán này đều được bà Nữ và bà Chi thống nhất, hoàn thành. Đến tháng 6/2010, ông Ngô Văn Ngọc (trú tại thôn 4, xã Phú Cát, huyện Quốc Oai, TP. Hà Nội) đề nghị bà Nữ bán lại mảnh đất này để giao cho người em gái là bà Ngô Thị Hộ (cùng chồng là ông Lê Văn Phong) sử dụng với giá 1,088 tỷ đồng. Theo thỏa thuận mua bán giữa đôi bên, ông Ngọc thanh toán trước cho bà Nữ 500 triệu đồng, số còn lại sẽ trả sau. Tuy nhiên, suốt từ năm 2010 đến nay, dù bà Nữ đã nhiều lần đến gặp và đề nghị ông Ngọc trả nốt số tiền 588 triệu đồng tiền mua đất còn thiếu nhưng ông này vẫn chây ỳ không chịu trả. Điều này khiến bà Nữ vô cùng bức xúc và bất bình. “Vì nể chỗ quen biết từ trước nên tôi đã ưu đãi ông Ngọc hết mức bằng cách không tính lãi số tiền nợ tôi trong 3 năm qua, tôi chỉ yêu cầu trả đủ nợ gốc. Ông Ngọc không những không trả mà còn lừa tôi lấy toàn bộ giấy tờ liên quan đến mảnh đất. Nhưng khi cầm được giấy tờ, ông Ngọc lại định quỵt luôn tiền”, bà Nữ nói.

Ngang nhiên xây nhà trên đất tranh chấp


Bất chấp 2 biên bản đình chỉ của xã, công trình vẫn đang được thi công một cách công khai.

Trong khi những lùm xùm xung quanh số tiền nợ 588 triệu đồng giữa ông Ngọc và bà Nữ vẫn chưa được giải quyết thì đến ngày 20/10/2013, vợ chồng bà Hộ – ông Phong bất ngờ tiến hành san nền, bỏ móng xây nhà trên mảnh đất 160m2. Bà Nữ đã gặp vợ chồng ông Phong “nói điều phải trái” song ông Ngọc kiên quyết không chịu giải quyết dứt điểm chuyện tiền nong, còn vợ chồng bà Hộ vẫn tiếp tục việc xây nhà. Bà Nữ bức xúc: “Khi bị tôi phát hiện việc vợ chồng bà Hộ xây nhà, sáng 21/10, ông Ngọc đã đến nhà tôi nói là hiện tại chưa có tiền nên cứ để vợ chồng em gái ông ấy xây nhà xong thì sẽ trả sau nhưng tôi không đồng ý. Hôm sau tôi đã báo cáo sự việc lên UBND xã Phú Cát đề nghị can thiệp, đình chỉ việc xây nhà trái phép của vợ chồng bà Hộ nhưng chẳng hiểu vì lý do gì ngôi nhà ấy vẫn cứ tiếp tục mọc lên. Bây giờ đã xây gần xong tầng thứ 2 rồi đấy”.

Ngày 13/12/2013, trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Cát cho biết: Đã nắm bắt được thông tin xung quanh việc tranh chấp quyền sử dụng đất của mảnh đất diện tích 160m2 giữa bà Nữ và ông Ngọc; hiện chính quyền địa phương vẫn đang tiến hành xử lý theo đúng thẩm quyền. “Đây là tranh chấp dân sự liên quan đến vấn đề đất đai nên chủ trương của xã là tiến hành hòa giải cho hai bên. Trong trường hợp hòa giải không được, chúng tôi sẽ chuyển hồ sơ vụ việc lên các cơ quan cấp trên có thẩm quyền để giải quyết”, ông Cửu khẳng định. Cũng theo ông Cửu, sau khi nhận được đơn thư kiến nghị của công dân, UBND xã Phú Cát đã 3 lần tổ chức các buổi hòa giải nhưng các bên đều không thống nhất được cách giải quyết. Lần hòa giải gần đây nhất diễn ra vào ngày 5/12/2013, ông Ngọc đã không có mặt với lý do… “nhà có việc hiếu” nên chính quyền xã đã thống nhất sẽ tổ chức một buổi hòa giải lần cuối trong thời gian tới trước khi chốt lại vụ việc để gửi các cơ quan cấp trên.

Xã bao che sai phạm?


Bà Nữ bức xúc trình bày sự việc với PV.

Ông Cửu thừa nhận hành vi sai phạm đồng thời khẳng định UBND xã Phú Cát đã phát hiện và có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời. “Sự việc được phát hiện vào tháng 10/2013 khi vợ chồng ông Phong tiến hành động thổ, bỏ móng xây nhà. Ngay khi nắm được thông tin, chúng tôi đã cử cán bộ xuống hiện trường xử lý. Xã đã hai lần lập biên bản đình chỉ thi công đối với công trình nhà ở của vợ chồng ông Phong”, ông Cửu nói. Các biên bản đình chỉ xây dựng mà ông Cửu đề cập đến được thực hiện vào lúc 10h ngày 23/10/2013 và 9h ngày 19/11/2013. Trong cả hai biên bản này, chính quyền xã Phú Cát đều yêu cầu chủ công trình phải tạm dừng việc thi công để chờ kết quả giải quyết tranh chấp, khiếu nại giữa các bên đồng thời khẳng định nếu gia đình ông Phong vẫn cố tình xây dựng, UBND xã Phú Cát sẽ căn cứ các quy định của pháp luật để xử lý. Khi PV hỏi: “Tại sao chính quyền xã phát hiện sự việc từ khi công trình mới bỏ móng mà hiện tại ngôi nhà của vợ chồng ông Phong đã xây xong tầng thứ 2” thì ông Cửu tặc lưỡi: “Chắc do họ lén lút xây dựng. Việc này tôi không thấy anh em (tức cán bộ địa chính xã – PV) báo cáo” đồng thời quả quyết: “Hiện giờ công trình đã ngừng thi công. Các anh cứ qua đó xem sao (!?)”.

Chiều 13/12/2013, PV Đời sống & Tiêu dùng tận mắt chứng kiến công việc xây dựng ở khu đất tranh chấp vẫn đang được thực hiện một cách công khai, nhộn nhịp. Có ít nhất 4-5 thợ xây dựng đang làm việc. Ngôi nhà đã thực hiện xong việc đổ mái trần tầng 2. Nhìn vào hiện trạng ngôi nhà đang xây chắc chắn bất cứ người nào chứng kiến cũng chẳng thể ngờ được đó chính là một công trình xây dựng trái phép trên đất đang tranh chấp và từng bị chính quyền xã hai lần lập biên bản đình chỉ (!?).

Một mảnh đất bán hai lần?

Trong Đơn Kiến nghị gửi báo Đời sống & Tiêu dùng, bà Vũ Thị Nữ khẳng định ông Cấn Văn Hùng đã tự ý hủy bỏ giấy tờ chuyển nhượng trong hồ sơ địa chính của lô đất thuộc thửa số 24, bản đồ Địa chính số 03, đo vẽ năm 2009, nằm trên địa phận thôn 5, xã Phú Cát, huyện Quốc Oai, TP. Hà Nội đã bán cho bà Nữ năm 2007 và làm lại hồ sơ của lô đất này đứng tên ông Lê Văn Phong. Việc chuyển nhượng trái phép này có sự xác nhận của UBND xã Phú Cát. Khi PV đề cập đến nội dung trên, ông Ngô Văn Được, cán bộ Tư pháp xã Phú Cát khẳng định: Chưa xác định được vì trong hồ sơ được bàn giao từ những cán bộ tiền nhiệm không thấy có (?).

Nguyễn Qu

Từ khóa: