Sự kiện hot
7 năm trước

Huyện Thanh Thủy (Phú Thọ): Nhức nhối vấn đề ô nhiễm môi trường tại xã Hoàng Xá

Theo phản ánh của người dân xã Hoàng Xá (huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ), tình trạng ô nhiễm tại Cụm công nghiệp làng nghề Hoàng Xá được cho là xuất phát từ bãi rác Hoàng Xá và từ Công ty TNHH Găng tay Dong Won Việt Nam đang dần trở nên nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn tới cuộc sống của người dân.

Để xác minh rõ thông tin trên, phóng viên đã có cuộc trao đổi với đại diện Công ty và đại diện chính quyền địa phương.

Làm việc với phóng viên ngày 20/7, ông Phạm Văn Hùng, Phụ trách Môi trường của Công ty TNHH Găng tay Dong Won Việt Nam cho biết: Công ty TNHH Găng tay Dong Won Việt Nam chuyên sản xuất về găng tay cao su từ đầu năm 2015. Nguyên liệu để sản xuất được nhập khẩu chủ yếu từ Hàn Quốc (trên 90%), ngoài ra cao su còn được nhập từ Thái Lan và tỉnh Đồng Nai. Việc sản xuất của công ty trải qua 3 công đoạn: Thứ nhất chỉ dệt thành găng tay; thứ hai là vắt sổ; thứ ba nhúng. Lò đốt phía công ty đang sử dụng nguyên liệu là mùn cưa, tuy nhiên ban đầu công ty chưa có hệ thống dập bụi bằng nước.

Bãi tập kết rác thải chất thành đống gây ô nhiễm tại xã Hoàng Xá

“Việc người dân có ý kiến về vấn đề xả khí thải ra môi trường thì công ty chưa nhận được, còn công nhân phản ánh có mùi từ găng tay và việc xả thải thì công ty có nghe”, ông Hùng nói.

Trong quá trình thực tế quan sát tại nơi làm việc của công nhân tại Công ty TNHH Găng tay Dong Won Việt Nam, phóng viên cảm nhận thấy tại nơi sản xuất găng tay có mùi khí amoniac, tiếng ồn, đặc biệt đối với công nhân đang trực tiếp lao động sản xuất tại xưởng không có đầy đủ bảo hộ lao động (như găng tay, áo bảo hộ,…). Việc xả thải toàn bộ hệ thống xử lý của công ty chỉ qua 2 thùng cát dùng để lọc nước thải đen ngòm trước khi xả thải ra bên ngoài môi trường. Thực tế, lượng nước thải được cho là nước sinh hoạt cũng đang xả ra phía ngoài hệ thống cống thoát nước chảy thẳng ra phía ngoài khu dân cư mà không có hệ thống xử lý nguồn nước đó.

Đại diện Doanh nghiệp Thành Công - Đơn vị quản lý Cụm công nghiệp Làng nghề Hoàng Xá khẳng định “không nắm được sự việc nước thải ra bên ngoài chưa xử lý triệt, công nhân lao động việc bảo hộ lao động chưa đầy đủ…”.

Theo quan sát, khu xử lý nước thải cũng như bể chứa nước thải của Cụm công nghiệp này vẫn đang trong quá trình hoàn thiện, chưa đưa vào hoạt động. Lượng nước thải vẫn đang trực tiếp xả thải ra bên ngoài môi trường khu dân cư đang sinh sống mà chưa có biện pháp xử lý nước thải theo quy chuẩn.

Cũng theo phản ánh của người dân, trên địa bàn Hoàng Xá không chỉ có Công ty TNHH Găng tay Dong Won Việt Nam có dấu hiệu gây ô nhiễm môi trường mà còn tại khu vực bãi rác của xã này, tình trạng ô nhiễm còn có diễn biến nghiêm trọng hơn.

Theo đó, tại khu vực này thường xuyên xảy ra tình trạng khói bụi và mùi bốc ra khi đốt rác vào ban đêm, làm gián đoạn sản xuất, công nhân viên ngột ngạt không thể làm việc vào ca đêm. Hiện tại, việc đốt rác không được thực hiện trong lò đốt mà vẫn đốt lộ thiên, tình trạng này kéo dài khiến bầu trời cả khu vực trở nên ngột ngạt, u ám.

Theo quan sát của phóng viên, bãi rác này được chất thành khối cao đầy đủ các loại rác thải đang cháy, mùi hôi thối nồng nặc rất khó chịu.

Ông Nguyễn Văn Giáp, Phó Chủ tịch UBND xã Hoàng Xá cho biết, bãi rác này trước đây được quy hoạch rất xa khu dân cư, thậm chí việc quy hoạch bãi rác đó còn có trước cả Cụm công nghiệp Làng nghề Hoàng Xá. Hiện nay, xã chưa nhận được ý kiến phản ảnh của người dân mà mới nhận được đơn kiến nghị từ phía Công ty TNHH Găng tay Dong Won Việt Nam về tình trạng ô nhiễm.

“Quy trình xử lý bãi rác trên địa bàn thì bãi rác nào cũng thế thôi, nếu được xử lý trong lò hay ngoài lò, khói bay ra bên ngoài có xử lý được cái gì đâu, chẳng qua đốt rác trong lò bằng nhiệt độ cao thì đốt được nhiều rác và đỡ khói hơn thôi. Việc đốt lò thì chỉ được mấy tấn/ngày, trong khi lượng rác thải Hoàng Xá đổ về bãi rác tập kết gấp đôi gấp ba lần nên vẫn đốt lộ thiên”, Phó Chủ tịch UBND xã Hoàng Xá nói.

Trước tình trạng ô nhiễm nêu trên, người dân xã Hoàng Xá mong muốn cơ quan chức năng địa phương và tỉnh Phú Thọ khẩn trương vào cuộc kiểm tra, xử lý để đảm bảo môi trường trong lành phục vụ đời sống, sản xuất cho người dân.

Báo Đời sống và Tiêu dùng sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

Thạch Văn

Từ khóa: