Sự kiện hot
10 năm trước

"IAEA không thấy bằng chứng Iran theo đuổi vũ khí hạt nhân"

Ngày 2/3, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết bất chấp "hàng nghìn giờ" thanh sát, các thanh sát viên Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) vẫn không tìm thấy bằng chứng về mục tiêu quân sự trong chương trình hạt nhân của Tehran.


Tổng thống Iran Hassan Rouhani. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Đó là phát biểu trên truyền hình của ông Hassan Rouhani trước thềm cuộc họp Ban giám đốc của IAEA ở Vienna, Áo.

Ông Rouhani nêu rõ các cường quốc phương Tây đều biết rằng nền khoa học hạt nhân tại Iran đi theo con đường hòa bình... IAEA đã thực hiện hàng nghìn giờ thanh sát và đã tuyên bố không tìm thấy bất cứ sự chuyển hướng nào khỏi mục đích hòa bình của công nghệ hạt nhân Iran sang các mục đích quân sự.

Iran sẽ có các cuộc đàm phán cấp chuyên viên với các cường quốc thế giới bên lề cuộc họp Ban giám đốc IAEA.

Trong báo cáo về Iran công bố cuối tháng Hai vừa rồi, IAEA cho rằng Tehran vẫn thực hiện kế hoạch "đóng băng" chương trình hạt nhân theo thỏa thuận tạm thời ký với nhóm P5+1 (gồm năm nước thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc là Anh, Pháp, Mỹ, Nga và Trung Quốc, cùng với Đức) hồi cuối tháng 11/2013.

Hiện Iran và nhóm P5+1 đang tìm cách đạt được thỏa thuận toàn diện để giảm bớt sự nghi ngờ của phương Tây cho rằng các hoạt động hạt nhân của Tehran che giấu mục đích quân sự.

Như một phần trong thỏa thuận toàn diện, sáu nước trong P5+1 cũng đang gây sức ép đối với Iran về chương trình tên lửa đạn đạo của nước này.

Tuy nhiên, ông Rouhani khẳng định đây là chương trình phòng thủ tự nhiên và nước này sẽ vẫn xúc tiến chương trình hạt nhân vì mục đích hòa bình.

Ông Rouhani nhấn mạnh chính sách ngoại giao của Iran dựa trên cơ sở hòa dịu và xây dựng lòng tin.

Sau khi nhậm chức hồi tháng Tám vừa rồi, Tổng thống Rouhani cam kết cải thiện quan hệ với phương Tây để phá vỡ sự cô lập nhằm vào Iran thông qua các lệnh trừng phạt.

Ông nhấn mạnh đối thoại và không áp đặt trừng phạt là phương thức duy nhất để giải quyết chương trình hạt nhân gây nhiều tranh cãi của Tehran.

theo TTXVN

Từ khóa: