Sự kiện hot
10 năm trước

ICC yêu cầu điều tra cáo buộc về phái bộ Liên hợp quốc ở Darfur

Ngày 17/6, Tổng công tố Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) Fatou Bensouda đã yêu cầu Liên hợp quốc điều tra các cáo buộc rằng phái bộ tại vùng Darfur, Nam Sudan, đã che giấu các hành vi phạm pháp của lực lượng an ninh Sudan đối với người dân và các binh sỹ gìn giữ hòa bình.


Lực lượng UNAMID tại làng Kashalongo, phía Nam thành phố Nyala ở miền nam Darfur. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, bà Bensouda đưa ra các báo cáo về tình hình khu vực Sudan, trong đó nêu rõ các cáo buộc đối với Phái bộ của Liên hợp quốc và châu Phi tại Darfur (UNAMID).

Theo bà, việc che giấu các hành vi phạm pháp có thể chỉ do một số cá nhân thực hiện, song đã làm dấy lên nghi ngờ về sự tín nhiệm của toàn thể phái bộ.

Bên cạnh đó, bà Bensouda lên án các cuộc tấn công nhằm vào dân thường của Lực lượng Hỗ trợ nhanh (RSF) bán quân sự ở Sudan, cho rằng đây là một nhánh của nhóm phiến quân Janjaweed  từng bị cáo buộc thảm sát người dân ở Darfur kể từ năm 2003.

Bà Bensouda kêu gọi tiến hành "một cuộc điều tra kỹ lưỡng, độc lập và công khai" về các cáo buộc nêu trên, đồng thời hối thúc Hội đồng Bảo an nói riêng và Liên hợp quốc nói chung lập tức có các bước đi cụ thể để tìm ra sự thật và hành động phù hợp nếu các cáo buộc được chứng minh là có cơ sở.

UNAMID có nhiệm vụ bảo vệ người dân Sudan và công tác hỗ trợ nhân đạo cho vùng Darfur, nơi tình trạng bạo lực đã làm gần 300.000 người chết và 2 triệu người mất nhà cửa.

theo Vietnam+

Từ khóa: