Sự kiện hot
10 năm trước

IMF nâng mức dự báo tăng trưởng của kinh tế Anh

Theo phóng viên TTXVN tại London, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ngày 24/7 đã nâng dự báo tăng trưởng của Anh lên cao hơn mọi nền kinh tế hàng đầu thế giới khác.


Người dân mua sắm trong một siêu thị ở Anh. (Nguồn: dailymail.co.uk)

Trong báo cáo cập nhật về triển vọng kinh tế thế giới, IMF cho rằng kinh tế Anh sẽ đạt mức tăng trưởng 3,2% trong năm 2014 và 2,7% trong năm tiếp theo.

Mức điều chỉnh này cao hơn so với bất cứ dự báo nào của IMF đối với các nền kinh tế phát triển khác và cũng cao hơn mức trung bình của các bản dự báo độc lập dành cho năm 2014 và 2015.

Dự báo của IMF về khả năng Anh có mức tăng trưởng nhanh nhất trong các nền kinh tế tiên tiến trong năm nay là một tín hiệu khích lệ cho Bộ trưởng Tài chính Anh George Osborne, ngay trước ngày Chính phủ Anh công bố sản lượng công nghiệp của nước này, dự kiến vượt qua mức kỷ lục hồi năm năm 2008.

Cùng ngày, Cơ quan thống kê quốc gia Anh (ONS) cho biết doanh thu của các nhà bán lẻ Anh trong quý 2/2014 tăng 1,6% so với quý trước đó. Đây là mức tăng theo quý cao nhất kể từ tháng 3/2004.

Theo các nhà kinh tế, cú hích trong doanh số bán lẻ có được nhờ người tiêu dùng mạnh tay mua sắm trong dịp nghỉ lễ Phục sinh hồi tháng Tư, với doanh số bán lẻ trong tháng này tăng 1% trước khi giảm 0,5% trong tháng Năm rồi lại tăng 0,1% trong tháng Sáu.

Doanh số bán lẻ tăng ở các ngành hàng xăng dầu, đồ gia dụng, Internet, thực phẩm và giảm ở lĩnh vực hàng may mặc, giày dép.

ONS cũng cho biết tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Anh đạt 0,8% trong quý 2, bằng với quý trước đó. Tăng trưởng GDP của Anh trong tháng Sáu là 3,6%, giảm nhẹ so với mức 3,7% của tháng Năm.

Các nhà kinh tế nhận định mặc dù nền kinh tế Anh vẫn tiếp tục đà cải thiện song mức tăng lương hiện vẫn thấp hơn lạm phát gây áp lực tài chính lên các hộ gia đình.

Ông Howard Archer, nhà kinh tế của Anh tại IHS Global Insight, cho rằng người tiêu dùng Xứ sở Sương mù dường như lại đang dừng lại xả hơi trong những tuần gần đây sau thời gian mua sắm thả phanh trước đó.

Trong khi đó, ông Samuel Tombs, nhà kinh tế cấp cao của Anh tại Capital Economics lại cho rằng Giải vô địch bóng đá thế giới 2014 (World Cup 2014) và mùa mua sắm giảm giá cuối Hè có thể tác động đến doanh số bán hàng trong tháng Sáu.

Trong 6 kỳ World Cup gần đây, doanh số bán lẻ đều giảm trung bình khoảng 1% trong tháng Sáu trước khi tăng trở lại trong tháng Bảy.

theo Vietnam+

Từ khóa: