Sự kiện hot
10 năm trước

Indonesia bắt đầu chiến dịch vận động tranh cử Quốc hội

Ngày 16/3, Indonesia bắt đầu chiến dịch vận động tranh cử cho cuộc bầu cử Quốc hội, dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 9/4 tới.

Ủy ban bầu cử quốc gia Indonesia cho biết hơn 6.600 ứng cử viên sẽ tham gia chiến dịch tranh cử, kéo dài trong 3 tuần, cho 560 ghế tại Quốc hội Indonesia và hội đồng lập pháp của chính quyền địa phương các tỉnh và thành phố. Ước tính, hơn 186 triệu cử tri đủ điều kiện đi bầu trong tổng số 245 triệu dân sẽ tham gia bỏ phiếu.

Hiện có 12 chính đảng đã đăng kí tranh cử, trong đó đáng chú ý là đảng Dân chủ Indonesia-Đấu tranh (PDI-P) đối lập của cựu Tổng thống Megawati Sukarnoputri và đảng Golkar.

Trong một động thái được cho là sẽ khiến bối cảnh chính trị tiền bầu cử thay đổi, ngày 14/3, PDI-P đã chọn Thống đốc Jakarta Joko Widodo làm ứng cử viên duy nhất của đảng này tham gia tranh cử trong cuộc bầu cử Tổng thống, dự kiến diễn ra vào tháng Bảy này.

Động thái trên được cho mang tính chất quyết định đối với thành công của PDI-P trong cuộc bầu cử Quốc hội và Tổng thống, bởi đa số cử tri Indonesia đang kỳ vọng sự thay đổi lớn về mọi mặt của đất nước. Ông Joko Widodo được đánh giá là thành công trong việc cải thiện đời sống của người dân nghèo, xây dựng các công trình phúc lợi xã hội và chống tệ nạn xã hội, đặc biệt là nạn tham nhũng, trong thời gian đảm nhiệm cương vị Thống đốc Jakarta, và trước đó là chức Thị trưởng thành phố Solo, tỉnh Trung Java.

Trong khi đó, sự ủng hộ người dân đối với đảng Dân chủ cầm quyền (DP) của Tổng thống đương nhiệm Susilo Bambang Yudhoyono, vốn không thể ra tranh cử nhiệm kỳ thứ 3 theo Hiến pháp, đã sụt giảm nghiêm trọng sau vụ bê bối tham nhũng liên quan đến nhiều quan chức cấp cao, trong đó có cựu Chủ tịch DP và Bộ trưởng Nội các.

Theo quy định, các chính đảng ở Indonesia đủ điều kiện tranh cử được phép tiến hành chiến dịch vận động từ ngày 16/3 tới 5/4. Một đảng hay liên minh các đảng phải có ít nhất 25% số phiếu hay 20% số ghế trong quốc hội để có thể tham gia tranh cử tổng thống.

theo TTXVN

Từ khóa: