Sự kiện hot
10 năm trước

Indonesia thông qua dự thảo luật chống khủng bố hạt nhân

Ngày 19/2, trong buổi điều trần của Bộ trưởng Ngoại giao Marty Natalegawa trước Ủy ban Quốc phòng và An ninh Quốc hội Indonesia, các nhà lập pháp nước này đã đồng ý chấp nhận dự thảo luật về Công ước chống khủng bố hạt nhân và sẽ đưa việc phê chuẩn dự thảo này vào chương trình nghị sự phiên họp toàn thể của Quốc hội vào ngày 25/2 tới.


Một lò phản ứng lớp TRIGA phục vụ cho mục đích nghiên cứu hạt nhân tại Indonesia. (Nguồn: Wikipedia)

Tham dự buổi điều trần còn có 15 nghị sỹ đại diện cho 8 đảng có ghế trong Quốc hội. Các đại diện của Đảng Dân chủ chiếm nhiều ghế nhất trong Quốc hội đã vắng mặt vì lý do kỹ thuật song đã thông báo trước về sự đồng ý của mình đối với dự thảo luật.

Công ước chống khủng bố hạt nhân do Nga đề xuất đã được Liên hợp quốc phê chuẩn ngày 13/4/2005 và tính đến tháng 2/2014 đã có 115 tổ chức và 91 quốc gia tham gia, bao gồm cả các cường quốc hạt nhân là Nga, Anh, Pháp Ấn Độ, Trung Quốc, riêng Mỹ đã ký song chưa phê chuẩn.

Công ước này được đưa ra nhằm hình sự hóa những hành vi khủng bố hạt nhân, thúc đẩy hợp tác cảnh sát và tư pháp quốc tế để ngăn chặn, điều tra và trừng phạt những hành vi này cũng như chống lại các cuộc tấn công vào một loạt các mục tiêu, bao gồm các nhà máy điện hạt nhân và lò phản ứng hạt nhân.

Việt Tú
theo Vietnam+

Từ khóa: