Sự kiện hot
11 năm trước

Indonesia tuyên chiến với “hối lộ bằng tình dục”

Ủy ban bài trừ tham nhũng Indonesia (KPK) đang soạn thảo một đạo luật mới nhằm kiểm soát hành vi hối lộ quan chức bằng... tình dục.

Ủy ban bài trừ tham nhũng Indonesia (KPK) đang soạn thảo một đạo luật mới nhằm kiểm soát hành vi hối lộ quan chức bằng... tình dục.

Hối lộ bằng tiền mặt, nhà cửa hay các vật phẩm có giá trị không phải là chuyện hiếm và thường dễ xử lý vì tang chứng vật chứng rành rành. Tuy nhiên, dùng tình dục để hối lộ lại không “hữu hình” như vậy và cũng không dễ chứng minh tác động của nó với một quyết định của quan chức. Indonesia chưa có luật nào quy định cụ thể về hành vi hối lộ bằng tình dục và cũng chưa có quy định nào về hình thức chế tài đối với người vi phạm việc này.

Theo Jakarta Post, bản thân Luật chống tham nhũng năm 2001 của Indonesia cũng chỉ đề cập hành vi hối lộ bằng tiền hoặc những thứ có thể quy ra tiền. Vì thế, từ trước đến nay KPK chưa bao giờ nhận được đơn thư tố giác nào liên quan đến hối lộ bằng tình dục.

Đổi “sung sướng” lấy hợp đồng

Ở Indonesia, các cáo buộc quan chức nhận hối lộ “sung sướng” là chuyện ít được nghe tới. Vụ đình đám nhất có lẽ là vụ của ông nghị Emir Moeis thuộc Đảng Dân chủ đấu tranh (PDI-P).

Ông bị cáo buộc nhận 300.000 USD từ phía Nhà máy điện Alstom của Pháp để giúp nhà thầu này trúng thầu xây nhà máy điện ở Lampung trị giá 212 triệu USD năm 2004. Trong cuộc điều tra hồi tháng 7-2012 của KPK, ông Emir bị cáo buộc khi đến Paris năm 2004 ông đã tham dự một buổi yến tiệc, nơi ông tham gia một “màn biểu diễn sung sướng dành cho đàn ông”! Ông nghị Emir đã lập tức bác bỏ các cáo buộc liên quan đến nhận tiền và tham gia “màn biểu diễn dành cho đàn ông” này. Ông khẳng định tự bỏ tiền vé máy bay và khách sạn cho chuyến đi, cũng như không nhận một đồng từ nhà thầu Alstom. Tuy nhiên, ông thừa nhận có tham gia một buổi tiệc mà “du khách nào cũng có thể đến” và chỉ tình cờ gặp một lãnh đạo của Alstom.

Khi vụ việc xảy ra, ông Emir là thành viên Ủy ban quốc hội chuyên trách về năng lượng và là chủ tịch Ủy ban ngân sách của quốc hội. Vụ việc đến nay vẫn chưa được đưa ra tòa.


Ông nghị Emir Moeis bị nghi tham gia một bữa tiệc “sung sướng” để đổi lại việc giúp một công ty Pháp trúng thầu - Ảnh: Antara

Khó xác định

“Luật chống tham nhũng xác định việc hối lộ dựa trên thước đo là tiền. Nếu ta có thể quy hối lộ tình dục ra tiền cụ thể thì hay biết mấy. Thật không may là không có quy định nào về chuyện này cả - Jakarta Globe dẫn lời phó chủ tịch KPK Adnan Pandu Praja nhìn nhận - Chúng tôi sẽ soạn ra những quy định cụ thể về chuyện này cho dễ hiểu hơn”.

Theo ông, về hành vi hối lộ bằng tình dục, Indonesia có thể học tập nước láng giềng Singapore, nơi vừa có vụ bê bối liên quan đến tình dục. Lãnh đạo Cục Phòng chống ma túy trung ương (CNB) Ng Boon Gay năm ngoái đã bị tố cáo là lạm dụng vị trí của mình để đổi lấy việc quan hệ tình dục với giám đốc bán hàng của một công ty công nghệ, bà Cecilia Sue. Quan chức này đã “làm chuyện ấy” với bà Sue nhiều đến nỗi ông không thể nhớ chính xác bao nhiêu lần. Bà Sue khi ấy đang cố tìm cách để ký được hợp đồng với CNB.

Theo AsiaOne, ông Ng bác bỏ mọi cáo buộc của bà Sue cho rằng ông đã ép bà “quan hệ” để đổi lại hợp đồng. Vị lãnh đạo CNB nói bà Sue là nhân tình của ông. Tuy nhiên, cơ quan công tố Singapore lại cho rằng giả như ông Ng có ngoại tình với bà Sue chăng nữa thì ông ta cũng thừa hiểu việc quan hệ giữa hai người có ảnh hưởng đến các hợp đồng công nghệ.

“Chúng ta có thể có cùng mô hình với Singapore. Các quan chức sẽ không được phép nhận quà dưới mọi hình thức hay giá trị, điều có thể gây tác động đến quyết định của họ” - ông Adnan cho biết.

Tuy nhiên, một số nhà lập pháp lại cho rằng việc cố gắng kiểm soát hình thức hối lộ bằng tình dục sẽ là khó, thậm chí vô ích. Theo Phó chủ tịch quốc hội Priyo Budi Santoso, đề xuất của KPK là không cần thiết và nhấn mạnh luật hiện hành đã bao hàm tất cả hình thức hối lộ rồi. Không phản đối ý tưởng của KPK, nhưng Saan Mustopha, một thành viên Đảng Dân chủ, lại nêu rõ các nhà điều tra phải chứng minh được hành vi tình dục đó là có chủ đích hối lộ.

Ngoài Indonesia, trên khắp thế giới cũng đã có nhiều vụ bê bối liên quan đến các quan chức mà trong đó tình dục đóng một vai trò quan trọng.

Chẳng hạn tại Trung Quốc, dư luận cũng từng xôn xao vụ một nữ lãnh đạo phụ trách đấu thầu thuộc Tập đoàn Hóa dầu Trung Quốc (Sinopec) tham gia một vụ “chơi bời” với trai nhảy hành nghề mại dâm do một công ty Mỹ dàn xếp để giúp họ thắng hợp đồng trị giá 2,3 triệu USD với Sinopec. Thời Báo Hoàn Cầu chỉ cho biết nữ lãnh đạo họ Trương này đã bác bỏ mọi cáo buộc sau khi một số tấm hình bà “vui vẻ” bên trai nhảy bị tung lên mạng trong kỳ nghỉ năm mới vừa qua. Kèm theo bức hình là thông tin về việc Công ty công nghệ Mỹ Agilent đã sắp xếp để bà Trương gặp hai trai nhảy người châu Phi. Agilent sau đó đã gửi cho bà những bức ảnh vui vẻ bên trai nhảy và đe dọa sẽ công bố mọi chuyện nếu bà không giúp công ty thắng thầu.

Việt Phương
Theo TTO

Từ khóa: