Sự kiện hot
10 năm trước

Iran, Nga tìm phương án thay thế hệ thống tên lửa S-300

Ngày 13/1, một nghị sĩ Iran cấp cao cho biết Tehran đang cân nhắc một phương án thay thế hệ thống phòng thủ tên lửa S-300 của Nga.


Hệ thống phòng thủ tên lửa S-300 của Nga. (Nguồn: Fars)

Hãng thông tấn Fars dẫn lời ông Esmaeel Kosari, người đứng đầu Ủy ban Quốc phòng của Quốc hội Iran cho hay: "Chúng tôi đã có cuộc gặp với Đại sứ Iran tại Nga và thảo luận về việc chuyển giao một hệ thống thay thế cho S-300. Một phái đoàn Bộ quốc phòng đã tới Nga và một phái đoàn khác dự kiến đến đó một lần nữa để thảo luận về vấn đề này".

Bình luận này trái ngược với quan điểm của Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad, người hồi tháng 12/2013 đã khẳng định việc tiếp tục thực thi các thỏa thuận trước đó về S-300.

Năm 2007, Nga ký hợp đồng bán cho Iran 5 hệ thống tên lửa đất đối không S-300 tân tiến, có khả năng tấn công máy bay hoặc tên lửa có điều khiển, với giá 800 triệu USD.

Tuy nhiên vào năm 2010, Tổng thống Nga khi đó Dmitry Medvedev đã hủy hợp đồng này do các biện pháp trừng phạt của Liên hợp quốc cũng như sức ép của Mỹ và Israel liên quan đến những quan ngại xoay quanh chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Tehran.

Iran sau đó đã kiện Nga ra trước một tòa án quốc tế ở Geneva.

theo Vietnam+

Từ khóa: