Sự kiện hot
10 năm trước

Iran quyết không thảo luận về chương trình tên lửa đạn đạo

Theo Phái đoàn đại diện thường trực Iran tại Liên hợp quốc, lĩnh vực quốc phòng của Iran là chủ đề “không được phép bàn tới” trong cuộc thương lượng giữa nước này với Nhóm P5+1, gồm năm nước Ủy viên thường trực Hội đồng bảo an Liên hợp quốc, là Mỹ, Anh, Pháp Nga, Trung Quốc và Đức, về chương trình hạt nhân của Iran.


Cao ủy EU Catherine Ashton và Ngoại trưởng Iran Javad Zarif tại phiên họp cuối cùng của vòng đàm phán thứ ba ở Vienna. (Nguồn: THX/TTXVN)

Nguồn trên dẫn phát biểu của Ngoại trưởng Iran Javad Zarif, cho biết: "Iran sẽ không thảo luận với Nhóm P5+1 về chương trình chế tạo tên lửa đạn đạo của mình, và không cho phép bất cứ ai can thiệp vào lĩnh vực quốc phòng của đất nước. Iran chế tạo tên lửa đạn đạo để phục vụ mục tiêu phòng thủ. Không có bất cứ chủ đề nào khác ngoài chương trình hạt nhân dân sự của Iran được đưa ra bàn thảo với P5+1, và đây là lập trường trước sau như một của Iran.”

Trước đó, ngày 21/4, Chính phủ Iran thông báo đã cải tổ Cơ quan Năng lượng Nguyên tử nước này (IAEO) nhằm tạo điều kiện cho các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân của Tehran với Nhóm P5+1.

Theo người phát ngôn của IAEO, Behruz Kamalvandi, việc cải tổ chỉ diễn ra ở phạm vi nhỏ với rất ít người liên quan. Các nhà khoa học không nằm trong diện thuyên chuyển hay sa thải.

theo Vietnam+

Từ khóa: