Sự kiện hot
13 năm trước

Iran sẽ hợp tác với IAEA nếu gỡ bỏ lệnh trừng phạt

Ngày 6/9, Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử Iran Fereydoun Abbassi Davani tuyên bố đề xuất của nước này về việc hợp tác hoàn toàn với Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA)

Ngày 6/9, Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử Iran Fereydoun Abbassi Davani tuyên bố đề xuất của nước này về việc hợp tác hoàn toàn với Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) không bao gồm nghị định thư bổ sung của Hiệp ước Không phổ biển vũ khí hạt nhân (NPT) về việc tăng cường thanh sát các hoạt động hạt nhân.

Nhà máy điện hạt nhân Busher ở miền Nam Iran.

Trước đó, ngày 5/9, ông Davani thông báo Tehran đã đề xuất với IAEA giám sát toàn bộ các hoạt động và chương trình hạt nhân của Iran trong 5 năm, với điều kiện các lệnh trừng phạt phải được dỡ bỏ.

Tuy nhiên, Iran cũng nói rõ đề xuất này không bao gồm việc thanh sát các cơ sở hạt nhân và Tehran sẽ không chấp nhận thêm bất cứ điều kiện bắt buộc bổ sung nào.

Ông Davani khẳng định Iran luôn hợp tác với IAEA trong khuôn khổ của các tiêu chuẩn và quy tắc của cơ quan này.

Trong khi đó, phản ứng với đề xuất của Iran, ông Michael Mann, người phát ngôn của Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại EU Catherine Ashton, tuyên bố đề xuất của Iran là chưa thỏa đáng và muốn được dỡ bỏ trừng phạt, trước hết Iran cần phải có các động thái xây dựng lòng tin.

Ông Mann nói rằng EU đã từng đưa ra một đề nghị cụ thể dành cho Iran nhằm xây dựng lòng tin của cộng đồng quốc tế đối với chương trình hạt nhân của nước này. Tuy nhiên, cho đến nay, Iran vẫn chưa chấp nhận đề nghị trên.

Theo hãng tin AFP, hầu hết các hoạt động hạt nhân của Iran đều đã nằm dưới sự giám sát của IAEA, trong đó bao gồm cả hoạt động làm giàu urani, một tiến trình có thể sản xuất nhiên liệu cho lò phản ứng hạt nhân hoặc nguyên liệu cho đầu đạn hạt nhân.

Tuy nhiên, quốc gia Hồi giáo này vẫn đang phải gánh chịu bốn nghị quyết trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc do từ chối ngừng làm giàu urani.

Theo Vietnam+

Từ khóa: