Sự kiện hot
10 năm trước

Iran sẽ không đóng cửa bất cứ cơ sở hạt nhân nào

Một cố vấn cấp cao của lãnh tụ tinh thần Iran Ayatollah Ali Khamenei ngày 25/2 khẳng định nước Cộng hòa Hồi giáo sẽ không đóng cửa bất cứ cơ sở hạt nhân nào, đồng thời nhấn mạnh Tehran tiếp tục phát triển chương trình hạt nhân bất chấp sự phản đối của một số nước trên thế giới.


Một cơ sở được cho là nơi Iran làm giàu urani ở ngoại ô Qom ngày 26/9/2009. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Thời báo Tehran dẫn lời cố vấn Ali-Akbar Velayati cho biết Iran sẽ không giảm số lượng máy ly tâm, cũng như đóng cửa cơ sở hạt nhân Fordo và lò phản ứng nước nặng Arak như một phần thỏa thuận hạt nhân toàn diện với các cường quốc thế giới.

Ông Velayati khẳng định Tehran sẽ tiếp tục đàm phán hạt nhân với Nhóm P5+1 (gồm năm nước thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Đức), nhấn mạnh rằng các nhà đàm phán Iran đã tuân thủ đường lối chỉ đạo của lãnh tụ Khamenei.

Tuyên bố trên của ông Velayati được đưa ra một tuần sau khi giới chức Mỹ tìm cách xoa dịu quan ngại của các nước đồng minh Vùng Vịnh về một thỏa thuận hạt nhân toàn diện với Iran, theo đó khẳng định Washington sẽ tiếp tục tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với Tehran.

Liên quan vấn đề này, ngày 25/2, phát biểu tại cuộc họp báo chung với Thủ tướng Đức Angela Merkel đang ở thăm Jerusalem, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nhấn mạnh không chấp nhận việc Iran sở hữu vũ khí hạt nhân, cảnh báo Tehran vẫn tiếp tục phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo có khả năng vươn tới châu Âu và Mỹ.

Theo ông Netanyahu, một thỏa thuận hạt nhân lâu dài giữa Iran và các cường quốc cần phải đảm bảo Tehran không có khả năng sở hữu vũ khí hạt nhân.

Ông Netanyahu cũng phản đối kế hoạch do đoàn đàm phán Mỹ đề xuất, theo đó cho phép Iran phát triển chương trình làm giàu urani ở cấp độ thấp phục vụ các mục đích phi quân sự.

Về phần mình, Thủ tướng Angela Merkel cho rằng P5+1 có cơ hội giải quyết vấn đề bằng biện pháp ngoại giao và đang giám sát việc Iran thực hiện những cam kết trong thỏa thuận hạt nhân sơ bộ mà hai bên đã đạt được hồi cuối tháng 11/2013 và có hiệu lực từ ngày 20/1.

Theo thỏa thuận này, Iran ngừng làm giàu urani ở cấp độ trên 5%, bắt đầu làm loãng 196kg urani cấp độ 20% nước này đã tích trữ, nhằm đổi lại việc các cường quốc giảm các biện pháp trừng phạt kinh tế và tài chính đối với Tehran.

theo TTXVN

Từ khóa: