Sự kiện hot
10 năm trước

Iran tăng xuất khẩu dầu mỏ sau khi lệnh trừng phạt được dỡ bỏ

Giám đốc phụ trách đối ngoại Công ty dầu khí quốc gia Iran (NIOC) Mohsen Qamsari mới đây đã khẳng định Tehran sẵn sàng đẩy mạnh các hoạt động xuất khẩu dầu mỏ ngay sau khi các biện pháp trừng phạt áp đặt đối với nước này được dỡ bỏ.


Một nhà máy lọc dầu của Iran. (Nguồn: payvand.com)

Tuyên bố của ông Qamsari - được hãng thông tấn nhà nước Iran IRNA ngày 26/7 đăng tải - nêu rõ Tehran có thể nâng sản lượng khai thác lên mức 4 triệu thùng/ngày trong thời gian tới.

Theo ông Qamsari, các khách hàng truyền thống của Iran, gồm Hy Lạp và Tây Ban Nha, sẽ quay trở lại thị trường dầu mỏ Iran khi các lệnh trừng phạt của phương Tây được dỡ bỏ. Mặc dù vậy, quan chức này cũng thừa nhận việc nối lại hoạt động xuất khẩu dầu với các đối tác truyền thống phụ thuộc vào kết quả đàm phán hạt nhân sắp tới giữa Iran và nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức).

Sau khi Mỹ và phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm gây sức ép đối với chương trình hạt nhân của Iran vào cuối năm 2011, sản lượng khai thác dầu mỏ của nước này đã giảm mạnh xuống mức 2,7 triệu thùng/ngày (so với khoảng 4 triệu thùng/ngày trước đó), lượng dầu xuất khẩu chỉ còn xấp xỉ 1 triệu thùng/ngày vào năm 2013 (năm 2011 là 2,5 triệu thùng/ngày).

Thị trường xuất khẩu của Iran cũng bị thu hẹp đáng kể, chỉ còn một số quốc gia như Ấn Độ, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Nhật Bản và Hàn Quốc. Theo dự đoán của các lãnh đạo NIOC, nếu các lệnh trừng phạt nói trên được loại bỏ, Iran có thể nhanh chóng khôi phục lại mức độ xuất khẩu dầu thô trước đây trong thị trường dầu mỏ thế giới.

Trong khi đó, những chuyển biến tích cực gần đây trong vòng đàm phán hạt nhân cuối cùng (diễn ra từ ngày 2-22/7) thực sự mang đến nhiều hy vọng tốt đẹp cho nền kinh tế Iran cũng như hoạt động xuất khẩu dầu mỏ, vốn đang gặp phải vô vàn khó khăn do tác động của các biện pháp trừng phạt của Mỹ và phương Tây.

Theo các thỏa thuận mới đây giữa Iran và nhóm P5+1, thời hạn đàm phán được gia hạn thêm 4 tháng với hy vọng sẽ đạt được một thỏa thuận hạt nhân cuối cùng vào thời hạn chót ngày 24/11 tới, đồng thời Liên minh châu Âu (EU) cũng nhất trí kéo dài quyết định nới lỏng các biện pháp trừng phạt có giới hạn đối với Iran đến thời điểm trên.

Ngoài ra, Mỹ cũng chấm dứt phong tỏa khoản tài chính trị giá 2,8 tỷ USD trong các quỹ của Iran để đổi lại việc Tehran nhất trí chuyển đổi một phần kho dự trữ urani làm giàu ở cấp độ 20% của nước này sang dạng nhiên liệu.

Việc nối lại các hoạt động xuất khẩu dầu của Iran không những giúp nước này giải quyết bài toán kinh tế mà còn góp phần ổn định giá dầu thế giới, vốn đang đứng trước nhiều nguy cơ tăng cao do tình hình bất ổn gần đây tại một số quốc gia Trung Đông.

theo Vietnam+

Từ khóa: