Sự kiện hot
10 năm trước

Iran “vô địch thế giới” trong chiến chống buôn bán ma túy

Chỉ trong tháng Ba năm nay, chính quyền Iran đã tịch thu một tấn thuốc. Tăng cường kiểm soát biên giới với Afghanistan và Pakistan, Iran đấu tranh ngày càng hiệu quả hơn chống lại nạn buôn bán ma túy đi qua lãnh thổ của mình.


Một nhóm tội phạm buôn bán ma túy bị bắt giữ ở Iran. (Nguồn: presstv.ir)

Cộng hòa Hồi giáo Iran hiện nay được xem là nhà vô địch thế giới trong cuộc chiến chống buôn bán ma túy. Và trong lĩnh vực này, Tehran có nhiều thành tích hơn các nước láng giềng. Trong bối cảnh này, hợp tác khu vực trong cuộc chiến chống buôn bán ma túy cần được khuyến khích.

Buôn bán ma túy từ Afghanistan qua lãnh thổ của Iran để đi đến Nga và châu Âu. Các chất ma túy trên cơ sở thuốc phiện, chủ yếu là heroin, được sản xuất tại Afghanistan, quá cảnh qua lãnh thổ Iran, sau đó chúng được chuyển đến phía Bắc, trung chuyển qua vùng Kavkaz đến Nga và phía Nam châu Âu.

Một con đường khác, thông qua các cảng của Iran để đưa các chất ma tuý đến Thổ Nhĩ Kỳ và châu Âu. Ngoài ra, một số lượng đáng kể heroin được tiêu thụ tại Iran.

Năm ngoái, diện tích trồng thuốc phiện ở Afghanistan đã tăng lên đến 209.000ha, ước tính tương đương với 5,5 tấn. Đó là lý do tại sao buôn bán ma túy đã gia tăng đáng kể ở Iran.

Theo báo cáo gần đây của Liên hợp quốc, Iran đứng đầu trong cuộc chiến chống buôn bán ma túy trên lãnh thổ của mình. Không giống như hầu hết các nước khác, nếu như chính quyền tịch thu từ 3% đến 10% số thuốc, tỷ lệ này tăng lên đến 33% ở Iran. Khoảng 80% thuốc phiện và 40% morphine của thế giới đã bị tịch thu tại quốc gia này.

Trong 5 năm qua, tính trung bình các cơ quan có thẩm quyền của Iran thu giữ 600 tấn thuốc mỗi năm với 75% là heroin và thuốc phiện. Cuộc chiến chống buôn lậu ma túy trong 10 năm qua, đã cướp đi sinh mạng của 4.000 cảnh sát Iran và khiến 12.000 cảnh sát khác bị thương.

Cuộc chiến chống ma túy là một chương trình quốc gia ưu tiên, khá tốn kém đối với Tehran. Mỗi năm, nước này dành hơn 800 triệu USD cho chương trình, trong khi viên trợ của các tổ chức quốc tế cho Iran còn rất khiêm tốn với 15 triệu USD.

Mặt khác, chính quyền Iran còn tiến hành các biện pháp mà nhiều nước Phương Tây xem là cực đoan. Những kẻ buôn bán ma túy có thể bị kết án tử hình. Họ bị treo cổ một cách công khai dưới phán quyết của tòa án, được thực hiện dưới các giá treo cổ, đặt đối diện với biên giới Afghanistan và Pakistan. Đáng lưu ý là 70% tù nhân trong các nhà tù Iran bị kết án liên quan đến buôn bán ma túy.

theo Vietnam+

Từ khóa: