Sự kiện hot
8 năm trước

Iraq ấn định thời hạn chót công bố danh sách chính phủ mới

Quốc hội Iraq đã yêu cầu Thủ tướng nước này, ông Haider al-Abadi, đến ngày 31/3 phải trình danh sách nội các mới nhằm tăng cường các nỗ lực chống tham nhũng.


Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi. (Nguồn: AFP)

 

Theo Truyền hình nhà nước Iraq ngày 28/3, thời hạn này được Văn phòng Chủ tịch Quốc hội thông báo sau khi nhận được sự ủng hộ của 170 trong tổng số 245 nghị sỹ.

Một nghị sỹ cho biết nếu Thủ tướng al-Abadi không đưa ra được danh sách nội các mới, ông sẽ phải giải trình trước Quốc hội vào ngày 2/4 tới.

Động thái trên diễn ra hơn 6 tuần sau khi ông al-Abadi tuyên bố sẽ thay thế các bộ trưởng bằng những nhà kỹ trị không có quan hệ với các đảng phái chính trị.

Thủ tướng al-Abadi đang chịu nhiều sức ép khi ngày 27/3, Giáo sỹ người Shiite Moqtada al-Sadr tiến hành biểu tình ngồi bên trong “Vùng Xanh” được canh phòng cẩn mật tại thủ đô Baghdad và là nơi tập trung nhiều văn phòng chính phủ và đại sứ quán nước ngoài, trong khi hàng nghìn người ủng hộ giáo sỹ Sadr tiếp tục cuộc biểu tình ngồi kéo dài 10 ngày bên ngoài khu vực trên.

Giáo sỹ Sadr cảnh báo những người ủng hộ ông sẽ xông vào Vùng Xanh nếu Thủ tướng al-Abadi không trình danh sách nội các mới.

Trong khi đó, các chính trị gia khác cũng phản đối kế hoạch của thủ tướng, vốn được cho là sẽ làm suy yếu các mạng lưới bảo trợ chính trị giúp họ duy trì sự ảnh hưởng và tài chính.

theo Vietnam+

Từ khóa: