Sự kiện hot
10 năm trước

Iraq: Phiến quân dòng Sunni chiếm nhiều đồn cảnh sát

Ngày 1/1, phiến quân Hồi giáo đã tấn công các đồn cảnh sát tại một số thành phố ở tỉnh Anbar, miền Tây Iraq, cướp kho vũ khí và giải thoát tù nhân.


Lực lượng an ninh Iraq đứng gác trước trụ sở của lực lượng cảnh sát tại thành phố Fallujah ngày 21/10/2013. (Ảnh: AFP)

Động thái này diễn ra sau khi lực lượng an ninh giải tán một trại biểu tình của người Hồi giáo dòng Sunni hôm 30/12.

Một cảnh sát cho biết: "Một số lượng lớn các tay súng đã bao vây ba đồn cảnh sát tại Falluja và buộc toàn bộ cảnh sát hạ vũ khí rồi ra ngoài nếu muốn được tha mạng."

Các tay súng sau đó giành quyền kiểm soát một tòa nhà của chính quyền địa phương gần đó, triển khai các tay súng bắn tỉa trên nóc nhà để ngăn lực lượng an ninh chiếm lại đồn cảnh sát tại thành phố Falluja, cách thủ đô Baghdad 50km về phía Tây.

Còn tại Ramadi, một thành phố khác của tỉnh Anbar, đụng độ giữa các tay súng và lực lượng an ninh đã kéo dài sang ngày thứ ba với các cuộc tấn công đồn cảnh sát do các phiến quân đi xe ôtô trang bị súng máy tiến hành.

Trong một vụ tấn công riêng rẽ, ít nhất bốn cảnh sát đã thiệt mạng và 12 người bị thương khi các tay súng tấn công trụ sở cảnh sát tại Tarmiya, thị trấn ở phía Bắc Baghdad có đa số dân là người Hồi giáo dòng Sunni.

Vụ tấn công các đồn cảnh sát ở Falluja, Ramadi và Tarmiya đã cho thấy tình trạng đối đầu leo thang nghiêm trọng giữa các nhóm Hồi giáo dòng Sunni ở Iraq và chính phủ do người Shi'ite đứng đầu của Thủ tướng Nuri al-Maliki.

theo Vietnam+

Từ khóa: