Sự kiện hot
8 năm trước

IS đang "để mắt" tới Đức?

Theo một nguồn tin tình báo, nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang ráo riết tuyển quân, và rất có thể Đức sẽ là mục tiêu tấn công tiếp theo của tổ chức khủng bố này.


Các thành phố của Đức sẽ là mục tiêu tấn công khủng bố tiếp theo của IS?

 

Tờ báo Đức Die Welt số ra ngày ngày 10/4 dẫn lời ông Hans-Georg Maassen, người đứng đầu cơ quan tình báo nội địa Đức (BfV) nhận định, tình hình an ninh “rất nghiêm trọng”, song hiện BfV chưa rõ kế hoạch tấn công chi tiết của nhóm chiến binh.

Trong một đoạn video công bố hồi đầu tuần trước, IS từng lên tiếng đe dọa sẽ “tấn công Đức và các lợi ích của Đức, và trong chiến dịch của IS, các thành phố nước Đức sẽ là mục tiêu kế tiếp Paris, London và Brussels - tất cả các mục tiêu tấn công khủng bố trên quy mô lớn trước đó”, Giám đốc BfV lưu ý. 

Ông Maassen cũng cho hay, một số phần tử cực đoan người Đức đã trở về từ Syria để lên kế hoạch tấn công. Trong khi đó, sáng 10/4, truyền thông Đức dẫn nguồn tin an ninh ước tính có tới 800 người Đức đã đến Syria để tham gia tổ chức IS, và khoảng 150 người trong số này đã trở về trong năm 2015.

Giám đốc BfV đặc biệt cảnh báo về một “hiểm họa khủng bố” khi tại Đức có 1.100 cá nhân với quan điểm “Hồi giáo và khủng bố” được liên kết bởi 8.650 người Hồi giáo cấp tiến (Salafist), và con số này “gần như tăng lên từng ngày”.

Tuy nhiên, ông Maassen cũng đánh giá cao hoạt động của các cơ quan an ninh trong nước, bởi mặc dù mối đe dọa từ các phần tử cực đoan luôn tiềm ẩn, song cho đến thời điểm này, nước Đức chưa từng phải chứng kiến bất kỳ cuộc tấn công khủng bố trên quy mô lớn nào.

Mặc dù vậy, ông đặc biệt lưu ý đến những phần tử vị thành niên trong dòng người tị nạn vào Đức, khi mà trong dòng người tị nạn có tới 70% không có chứng minh thư hợp lệ. Ông xem đây là “một tiềm năng khủng bố cực đoan khổng lồ” đối với những kẻ chuyên săn lùng các tay súng thánh chiến.

Minh Thi
theo Công lý

Từ khóa: