Sự kiện hot
10 năm trước

Israel bất ngờ muốn ông Assad tiếp tục lãnh đạo Syria

Nhật báo "Maariv" số ra ngày 11/12 dẫn lời cựu Tham mưu trưởng quân đội Israel Dan Halutz cho rằng Tel Aviv muốn Tổng thống Syria Bashar Al-Assad nắm quyền hơn là các lực lượng Hồi giáo cực đoan kiểm soát Syria.


Tổng thống Syria Bashar Al-Assad (phải)

Ông Halutz cho rằng theo quan điểm của Israel, viễn cảnh các phần tử liên kết với Al-Qaeda nắm quyền thay thế chế độ Assad sẽ khó giải quyết hơn.

Israel cần thừa nhận rằng phe đối lập Syria chủ yếu gồm những phần tử Hồi giáo rất cực đoan như Al-Qaeda, nên Tel Aviv cần cân nhắc nghiêm túc về việc thay thế chính quyền của ông Assad.

Ông giải thích: "Dường như cộng đồng quốc tế hiểu rằng không thể lật đổ chính quyền Assad chừng nào họ không biết điều gì sẽ diễn ra tiếp theo. Hiện nhân tố thay thế cho ông Assad có vẻ sẽ là một chế độ gây mất ổn định khu vực".

Quan điểm chính thức của Israel là không can thiệp vào bất kỳ bên tham chiến nào tại Syria. Mặc dù vị cựu tham mưu trưởng Israel không có chức danh chính thức trong chính phủ, song tuyên bố của ông rất đáng chú ý do ông Halutz có khả năng tiếp cận và quan hệ gần gũi với giới lãnh đạo chính trị và quân sự cao nhất của Israel.

theo Vietnam+

Từ khóa: