Sự kiện hot
10 năm trước

Israel cho phép vận chuyển vật liệu xây dựng vào Dải Gaza

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Moshe Ya'alon ngày 26/1 cho biết Israel đã cho phép vận chuyển nguyên vật liệu xây dựng vào Dải Gaza hiện do phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas của Palestine kiểm soát.


Lính Israel gác gần hệ thống phòng không Vòm Sắt tại Sderot, biên giới với dải Gaza ngày 25/12. (Nguồn: THX/TTXVN)

Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Ya'alon đã chỉ thị cho Thiếu tướng Eitan Dangot, nhà điều phối các hoạt động của Chính phủ Israel tại các vùng lãnh thổ chiếm đóng, cho phép vận chuyển khoảng 1.000 tấn ximăng và vật liệu xây dựng vào Gaza, chủ yếu dùng để sửa chữa thiệt hại trong trận bão gần đây và phục vụ các dự án khác của Liên hợp quốc.

Kế hoạch sửa chữa các công trình nói trên, bao gồm một khu nhà ở và năm trường học, sẽ do Cơ quan cứu trợ và việc làm cho người tị nạn Palestine của Liên hợp quốc (UNRWA) tiến hành, và việc chuyển nguyên vật liệu dự kiến được tiến hành trong vài tuần tới.

Trong khi đó, người phụ trách các hoạt động vận chuyển hàng hóa vào Gaza của chính quyền Palestine Raed Fatuh cho biết Palestine chưa nhận được thông báo chính thức về kế hoạch này.

Hồi tháng 10/2013, Israel đã khôi phục lệnh cấm vận chuyển các nguyên vật liệu xây dựng vào Dải Gaza sau khi phát hiện một số đường hầm phức tạp được xây dựng bên dưới biên giới Israel-Gaza, được cho là do Hamas xây dựng nhằm tấn công vào lãnh thổ của nhà nước Do Thái.

Đến tháng 12/2013, Israel đồng ý cho phép nối lại các hoạt động vận chuyển hàng hóa, song chỉ được phục vụ cho các dự án của Liên hợp quốc.

Khu vực Gaza nằm dưới sự phong tỏa của Israel kể từ năm 2006 sau khi một binh lính Do Thái bị các tay súng Hamas bắt giữ và được trả tự do sau một cuộc thương lượng trao đổi tù binh vào năm 2011.

Việc phong tỏa được Israel siết chặt hơn vào năm 2007 khi phong trào vũ trang Hamas giành quyền kiểm soát khu vực này.

Tuy nhiên, Israel đã nới lỏng hoạt động này trong vài năm gần đây dưới sức ép của cộng đồng quốc tế.

theo TTXVN

Từ khóa: