Sự kiện hot
10 năm trước

Israel dự kiến cắt giảm 60% lượng xăng dầu giao thông

Israel có kế hoạch cắt giảm khoảng 60% mức sử dụng xăng dầu trong giao thông vào năm 2025 và sẽ tìm cách khai thác các mỏ khí đốt mới được phát hiện để phục vụ cho mục tiêu này.


Phương tiện giao thông tại Israel. (Nguồn: hamodia.com)

Ngoài ra, Israel cũng đầu tư mạnh mẽ nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp mới khởi nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực công nghệ nhiên liệu sinh học và pin, với việc đề ra giải thưởng trị giá lên tới một triệu USD cho các nhà sáng tạo trong lĩnh vực này.

Ông Eyal Rosner, người phụ trách dự án thuộc văn phòng của Thủ tướng Benjamin Netanyahu, nói rằng chương trình này (còn có tên gọi là Sáng kiến lựa chọn nhiên liệu) có ngân sách khoảng 430 triệu USD trong thời hạn 10 năm.

Theo ông Rosner, việc chuyển đổi từ tiêu thụ dầu lửa sang các loại nhiên liệu khác sẽ giúp người tiêu dùng tiết kiệm, đem lại những lợi ích về môi trường và giúp tăng hơn 1% tổng GDP của nước này.

Chính phủ Israel sẽ dự thảo các quy định và hỗ trợ các doanh nghiệp về thuế và cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, dự án này có thành công hay không còn phụ thuộc vào nhu cầu của thị trường.

Ông Rosner dự báo trong vòng năm năm tới, thị trường nhiên liệu sẽ chủ yếu dùng sản phẩm khí đốt nén tự nhiên (CNG) và sau đó các sản phẩm nhiên liệu sinh học và pin sẽ dần thâm nhập thị trường khi mà công nghệ được cải tiến.

Các quan chức Israel có vẻ đang rất tự tin, do nước này vừa phát hiện ra hai trong số những mỏ khí đốt lớn nhất thế giới - Tamar và Leviathan.

Với trữ lượng ước tính khoảng 810 tỷ m3, những mỏ khí đốt này có thể biến Israel thành một nước xuất khẩu năng lượng tiềm năng.

Tuy vậy, ông Francois Cuenot, một chuyên gia về vận tải và năng lượng của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) có trụ sở ở Paris, nói rằng đây là một mục tiêu rất tham vọng để có thể đạt được chỉ trong vòng hơn một thập niên.

Khắc Hiếu
theo TTXVN

Từ khóa: